Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

kinh báo hiếu vu lan



                        KINH BÁO HIẾU VÀ VU LAN

                        THAY  LỜI TỰA

Một long thành kính
Một dạ tri ân
Tôi nay xin nguyện dâng hương hoa ( Hiếu Hạnh) đời đời kiếp kiếp  cúng dường cha mẹ tôi và các bậc cha mẹ đã hy sinh cả đời sống cho con, và vì con cùng những người mà tôi mang ơn.

                        CÙNG QUÝ VỊ PHẬT TỬ
Các vị Phật tử thực hành Tri ân, Báo ân có trách nhiệm là:
            Đây, KINH BÁO ÂN! Các vị đã có duyên để đọc chưa. Nếu chưa thì các vị hãy đọc đi. Đọc với long thành kính. Ánh sáng chân lý của Đức Phật sẽ soi sáng các vị. càng đọc các vị càng thấy bùi ngùi thổn thức đến sa lệ Ề Ề .
            KINH BÁO ÂN! Các vị đọc , các vị sẽ biết được công sinh thành  khó nhọc của cha mẹ một cách tường tận cội nguồn.
            KINH BÁO ÂN! Các vị đọc, các vị sẽ biết rõ những con đường báo ân cha mẹ. rồi tùy các vị sẽ tự chọ lấy một trong những con đường ấy.
            Xin cầu chúc các vị sẽ hái được những bong hoa ngát hương HIẾU HẠNH trên những nẻo đường BÁO ÂN.


                                    NGHI THỨC TỤNG
                                    KINH VU LAN
( Thắp 3 cây hương, quỳ ngay thẳng, cầm hương ngang trán niệm lớn bài cúng dường)

                        CÚNG DƯỜNG
Nguyện đem long thành kính
Gởi theo đám mây hương
Phưởng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi tam bảo
Thề trọn đời giưc đạo
Theo tự tánh làm lành
Cùng pháp giới chúng sanh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ đè kiên cố
Xa bể khổ vòng mê
Chóng quay về bờ giác
                        (xá rồi đọc tiếp bài kỳ nguyện)
                        KỲ NGUYỆN
            Nay chính là ngày chư tăng kiết  hạ đem đức lành chú nguyện chúng sanh, chúng con một dạ chí thành, cùng dường, cùng trì tụng đem công đức nầy, nguyện khắp mười phương, ba ngôi tam bảo, đức Thích Ca Mâu Ni Phật , đức tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, cùng các vị Bồ tát tịnh đức chúng TĂng, từ bi gia hộ cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời của đệ tử, cùng tất cả chúng sanh sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh lạc quốc, ngưỡng mong oai đức vô cùng xót thương tiếp độ.
            Nam mô thập phương thường trụ Tam bảo
                                                (3 lần rồi đứng dậy cắm hương và đọc kệ TÁn Thán Phật)

                        TÁN THÁN PHẬT
Đấng pháp- vương vô – thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời, người
Cha lành chung bốn loại
Quy y tròn một niệm
Dứt sạch nghiệp ba kỳ
Xưng dương cùng tán than
ức kiếp không cùng tận.

            QUÁN TƯỞNG
Phật chúng sanh tánh thường rỗng lặng
Đạo cảm thong không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu ví đạo tràng
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y

            ĐẢNH LỄ
( xá 3 xá rồi xướng lạy)
  Chí tâm đảnh lễ, Nam mô tận hư không, biến pháp- giới quá, hiện, vị- lai Thập phương chư Phật, Tôn-pháp, Hiền-Thánh Tăng, thường trụ Tam bảo.(1 lạy)
  Chí tâm đảnh lễ; Nam mô Ta-Bà Giáo- Chủ điều- ngự Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ tát( 1 lạy).
  Chí tâm đảnh lễ; Nam mô Tây phương cực lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật, đai bi Quán Thế Âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát, Đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát.
   (1 lạy rồi đứng hay ngồi tụng tùy ý)
            TÁN LƯ HƯƠNG
Kính lư vừa bén chiên đàn
Khắp xông pháp giới đạo tràng mười phương
Hiện thành mây báu kiết tường
Các Phật biết rõ ngọn hương chí thiền
Pháp thân toàn thể hiện tiền
Chứng minh hương nguyện phước liền ban cho
Nam mô Hương vân cái Bồ tát ma ha tát (3 lần)
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

            KỆ KHAI KINH       
Vòi vọi trên không pháp thẩm sâu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe đặng chuyên trì niệm
Nguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm màu
Nam mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát (3 lần)

                        PHẬT NÓI
            KINH VU LAN BỒN
TA TỪNG NGHE LỜI TẠC NHƯ VẦY:
Một thuở nọ Thế Tôn an trụ,
Xá vệ thành Kỳ Thụ viên trung
Mục LIên mới đặng lục thông,
Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân,
Công dưỡng dục thâm ân dốc trả
Nghĩa sinh thành đạo cả mong đền
Làm con hiếu hạnh vi tiên
Bèn dung tuệ nhãn dưới trên kiếm tầm
Thấy vong mẫu sanh làm ngạ quỷ
Không uống ăn tiều tụy hình hài
Mục Liên thấy vậy bi ai
Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm
Lo phẩm vật đem dâng từ mẫu,
Đặng đỡ long cực khổ bấy lâu,
Thấy con, mẹ rất lo âu.
Tay tarche đậy, hữu hầu bốc ăn.
Long bỉn xẻn tiền căn chưa dứt,
Sợ chúng ma cướp giựt của bà.
Cơm đưa chưa đến miệng đà,
Hóa thành than lửa nuốt mà đặng đâu,
Thấy như vậy âu sầu thê thảm,
Mục kiền Liên bị cảm xót thương,
Mau mau về đến giảng đường,
Bạch cùng Sự phụ tầm phương giải nạn.
Phật mới bảo rõ rang căn cội,
Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu.
Dầu ông thần lực nhiệm màu,
Một mình không thể ai cầu đặng đâu
Long hiếu thảo của ông dầu lớn,
Tiếng vang đồn thấu đến Cửu Thiền
Cùng là các bậc Thần kỳ.
Tà ma ngoại đạo, bốn vì Thiên vương
Cộng ba sáu cõi phương tụ tập.
Cũng không phương cứu đặng mạng người.
Phải nhờ thần lực của mười phương
Tăng
Pháp cứu tế Ta toan giảng nói,
Cho mọi người thoát khỏi ách nàn
Bèn kêu Mục thị đến gần,
Truyền chi diệu pháp ân cần thiết thi,
Rằm tháng bảy là ngày Tự tứ.
Mười phương Tăng đều dự lễ nầy
Phải toan sắm sửa chớ chầy,
Thức ăn trăm món, trái cây  năm màu
Lại phải sắm giường, nằm nện lót
Cùng thau, bồn, đèn đuốc, nhang dầu
Món ăn tinh, sạch báu mầu
Đựng trong bình bất Vọng cầu kính dâng
Chư Đại đức mười phương thọ thực
Trong bảy đời sẽ đặng siêu thăng
Lại thêm cha mẹ hiện tiền
Đặng nhờ phước lực tiêu khiên ách nàn
Vì ngày  ấy Thánh Tăng đều đủ
Dầu ở đâu cũng tụ hội về.
Như người Thiền định sơn khê
Tránh điều phiền não chăm về thiền na
Hoặc người đặng bốn tòa đạo quả
Công tu hành nguyện thỏa vô sanh
Hoặc người thọ hạ kinh hành
Chẳng ham quyền quý ẩn danh lâm tong
Hoặc người đặng lục thông tấn phát
Và những hàng Duyên giác,Thỉnh văn giác
Hoặc chư Bồ tát mười phương
Hiện hình làm sãi ở gần chúng sanh
Đều trì giới rất thanh, rất tịnh,
Đạo đức dày chánh định chân tâm
Tất cả các bực Thánh, Phàm
Đồng lòng thọ lãnh bát cơm lục hòa
Người nào có sắm ra vật thực
Đặng cúng dường Tự tứ Tăng thời
Hiền tiền phụ mẫu của người
Bà con quyến thuộc thảy đều nhờ ơn
Tam đồ khổ chắc rằng ra khỏi
Cảnh thanh nhàn hưởng thọ tự nhiên
Như còn cha mẹ hiền tiền
Nhờ đó cũng đặng bách niên thọ trường
Như cha mẹ bảy đời quá vãng
Sẽ hóa sanh về cõi thiên cung
Người thời tuấn tú hình dung
Hào quang chiếu sáng khắp cùng châu thân
Phật dạy bảo mười phương tăng chúng
Phải tuân theo thể thức sau nầy:
Trước khi thọ thực đàn chay
Phải cầu chú nguyện cho người tín gia
Cầu thất thế mẹ cha thí chủ
Định tâm thần quán đủ đừng quên
Cho xong định ý hành thiền
Mời dung phẩm vật đàn tiền hiến dâng
Khi thọ dụng, nên an vật thực
Trước Phật đài hoặc tự tháp trung
Chư tăng chú nguyện viên dung
Sau rồi tự tiện thọ dùng bữa trưa
Pháp cứu tế Phật vừa nói dứt
Mục Liên cùng Bồ tát chư Tăng
Đồng nhau tỏ dạ vui mừng
Mục Liên cũng hết khóc thương rầu buồn
Mục Liên mẫu cũng trong ngày ấy
Kiếp khổ về ngạ quỷ được tan
Mục Liên bạch với phật rằng:
Mẹ con nhờ sức Thánh Tăng khỏi nàn
Lại cùng nhờ oai thần Tam Bảo
Bằng chẳng thì nạn khổ khó ra
Như sau đệ tử xuất gia
Vu Lan bồn pháp dùng mà độ sanh
Độ cha mẹ còn đương tại thế
Hoặc bảy đời có thể đặng không?
Phật rằng : lời hỏi rất thông
Ta vừa muốn nói con cùng hỏi theo.
Thiện nam tử, Tỳ kheo nam nữ
Cùng Quốc vương, Thái tử Đại thần
Tam công, tể tướng, bá quan
Cùng hang lê thứ vạn dân cõi trần
Như chí muốn đền ơn cha mẹ
Hiện tại cùng thất thế tình thâm
Đến rằm tháng bảy mỗi năm
Sau khi kiêt hạ chư Tăng tựu về
Chính ngày ấy Phật đà hoan hỷ
Phải sắm sanh bá vị cơm canh
Đựng trong bình bát tinh anh
Chờ giờ Tự tứ chúng Tăng cúng dường
Đặng cầu nguyện song đường trường thọ
Chẳng ốm đau cũng chẳng khổ chi
Cùng cầu thất thế đồng thì
Lìa nơi ngạ quỷ sanh về nhơn thiên
Đặng hưởng phước nhân duyên vui đẹp
Lại xa lìa nơi nạn khổ cực thân
Môn sanh Phật tử ân cần
Hạnh tu Hiếu thuận phải cần phải chuyên
Thường cầu nguyện thung huyên an hảo
Cùng bảy đời phụ mẫu siêu sanh
Ngày rằm tháy Bảy mỗi năm
Vì long hiếu thảo ơn thâm phải đền
Lễ cứu tế chí thành sắp đặt
Ngỏ cúng dường chư Phật chư Tăng
Ấy là báo đáp thù ân
Sanh thành dưỡng dục song thân buổi đầu
Đệ tử Phật lo âu gìn giữ
Mới phải là thích tử Thiền môn
Vừa nghe dứt pháp Lan Bồn
Môn sanh tứ chúng thảy đồng hỷ hoan
Mục Liên với bốn ban Phật tử
Nguyện một long tín sự phụng hành.
Trước là trả nghĩa sanh thành
Sau là cứu vớt chúng sanh muôn loài
Nam mô đại hiếu Mục Kiền LIên Bồ tát( 3 lần)


KINH ĐẠI BÁO PHỤ MẪU TRỌNG ÂN

                        TÁN HƯƠNG
Lư hương xạ nhiệt,
Pháp giới mông huân,
Chư Phật hải hội tất dao vân.
Tùy xứ kiết tường vân,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương vân cái Bồ tát ma ha tát( 3 lần)

            KHAI KINH KỆ
Pháp Phật cao siêu rất nhiệm màu
Nghìn muôn ức kiếp dễ gặp đâu,
Nay con nghe thấy xin chăm tụng,
Mong Đức Như Lai chỉ nghĩa nhiệm màu
Kính lạy đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật(3 lần)


PHẬT NÓI  KINH
ĐẠI BÁO PHỤ MẪU TRỌNG ÂN

Tôi nghe thế nầy: một thời Phật ở, trong Tinh xá, vường Cấp cô độc, cây của Kỳ đà, cùng cac Tăng già, có trên hai vạn, them tám nghìn người cùng chư Bồ tát.
  Bấy giờ Thế Tôn, cùng với Đại chúng,nhân buổi nhàn du, đi về phía nam, thấy đống xương khô, chất cao như núi, Đức Phật Thế Tôn,chia Quý, thầy cả ba cõi, Cha lành bốn loài, thiên thượng nhân gian, thảy ddeeeuf ton kính, sao Ngài lại lễ đống xương khô kia.
 - Nầy A Nam ơi! Người tuy xuất gia, theo ta tu học, trong bấy nhiêu lâu, những sự thấy nghe, đã rộng rãi đâu, đống xương khô ấy, hoặc là ông bà, hay là cha mẹ, thần trước của ta, ngàn muôn ức kiếp, đời đã cách xa, bởi thế ta nay, chí thành kính lễ. Người đem xương này, chia làm hai phần, một là đàn ông, hai là đàn bà, phân biệt cho ta.
 - Bạch Đức Thế Tôn, con xem ở đời, phàm là con trai mang đai hia mão, ai cũng nhận ra đấy là nam giới, những người con gái, hương hoa phấn sáp, kiềng xuyến nhẫn hoa, ai cũng nhận ra, đó là nữ giới. Nay người đã chết, xương trắng một màu, chúng con biết đâu mà phân biệt được.

                        ĐÂY LÀ LỜI PHẬT
 - Này A Nan con, về bên nam giới, trong lúc bình sinh, thường thường lui tới, những chốn chùa chiền, nhờ có nhân duyên, nghe  Kinh lễ Phật kính mế Tăng già, nợ trần đãqua, hồn về cõi Phật bao nhiêu xương trắng, nhắc thấy nặng hơn là xương nam giới, còn như nữ giới, trong lúc bình sinh, nhiều lần sinh nở, nuôi nấng  con thơ, tổn hao khí huyết, mỗi một  kỳ sinh, máu đặc trong mình chảy ra  sáu đấu, mỗi người con bú, tám thùng bốn đấu, sữa trong mình, giảm bớt tinh anh, cho nên xương nhẹ và có sắc đen.
 Tôi nghe Phật nói, thương xót vô cùng, như dao cắt ruột; nước mắt chứa chan, hai hang châu lệ, mà bạch Phật rằng
 - Lạy đức Thế Tôn, công ơn cha mẹ, như non như bể, thăm thẳm nghìn trùng, lấy gì báo  đápm cúi xin Đức Phật, rủ long thương xót, dạy bảo chúng con.
 - Nầy A Nan con! Về ân đức mẹ. trong vòng mười tháng đi lại nặng nề, cưu mang nhọc mệt, khổ không kể xiết.
 Khi vừa một tháng ở trong thai mẹ, khác gì hạt sương, dính trên hật cỏ, sớm còn tụ đọng, trưa đã tiêu tan, khó lòng giữ được.
 Khi được hai tháng, ở trong thai mẹ, hình như sữa đặc, đã chắc gì đâu.
            Khi được ba tháng, ở trong thai mẹ, ví như cục máu, đông đặc đỏ ngầu, vô tri vô giác.
Khi được bốn tháng, ở trong thai mẹ, mới mang hình người.
Khi được năm tháng, ở trong thai mẹ, mới đủ năm hình chân tay đầu tóc.
Khi được sáu tháng, ở trong thai mẹ, sáu căn mới đủ, mắt tai mũi lưỡi, thân hình và ý.
Khi được bảy tháng, ở trong thai mẹ, mới sinh đầy đủ, ba trăm sáu mươi những cái đốt xương, cùng là tám vạn, bốn nghìn chân long.
Khi được tám tháng, ở trong thai mẹ, phủ tạng mới sinh, ý chí mới đủ, chí khiếu mới thông.
Khi được chin tháng, ở trong thai mẹ, mới đủ hình người, ngồi trong bụng mẹ, khát uốn nguyên khí, không ăn hoa quả cùng là ngũ cốc, sinh tạng rủ xuống, thực tạng hướng lên, có một dãy núi, gồm có ba quả; một là Tu Di, hai là núi Nghiệp, ba là núi máu, núi nầy đồng thời, hóa ra dòng máu, rót vào trong miệng.
Ở trong thai mẹ, trong vòng mười tháng, trăm phần toàn vẹn mới đến ngày sinh. Nếu có con hiếu, chắp tay thu hình, thuận lối mà ra, không đau long mẹ, nếu lafcon bạc dẫy giụa bải bơi, khiến đau long mẹ, buốt chói tùng hồi, như đâm  như xỉa, như cấu  như cào, như nghìn mũi dao đâm vào gan ruột, đau đớn vô cùng, nói sao cho xiết, sinh được thân nầy, mừng thay vui thay yêu thay mến thay!
 Phật bảo A Nan: công ơn từ mẫu, gồm có mười điều, phàm kẻ làm con  phải lo báo hiếu.
Những gì là mười ?
1)      Nhớ ơn mẹ ta, chin tháng mười ngày, cưu mạng  nặng nhọc.
2)      Nhớ ơn mẹ ta, khi sinh lúc nở, đau đớn vô cùng.
3)      Nhớ ơn mẹ ta, khi sinh lúc nở, quên cả lo âu.
4)      Nhớ lại công ơn, mẹ ăn miếng đắng, lại nhỏ miếng ngọt dành dụm cho con.
5)      Nhớ lại công ơn, chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo xê con.
6)      Nhớ ơn mẹ ta, ba năm bú mớm, nuôi nấng thuốc thang, trong khi sài đẹn.
7)      Nhớ ơn mẹ ta, giặt đệm hong phơi áo quần dơ dáy, ô uế tanh hôi, mẹ đành cam chịu.
8)      Nhớ ơn mẹ ta, khi đi đâu xa, vì thương nhớ con tròng long cầy cậy, một chút chẳng ngơi.
9)      Nhớ công ơn mẹ, vì sanh nuôi con mà mẹ cam long, tạo bao ác nghiệp
10)  Nhớ công ơn mẹ, long rất thương con, trọn đời yêu dấu, không phút nào ngơi.


ĐỆ NHỨT ÂN:
                        CHÍN THÁNG MƯỜI NGÀY CƯU MANG NẶNG NHỌC

Bao kiếp, duyên cùng nợ;
Ngày nay, mới vào thai,
Đầy tháng, sanh phủ tạng;
Bảy bảy, sáu tinh khai,
Thân trong như non Thái
Động tĩnh, sợ phong tai,
Áo the, đành xốc xếch,
Gương lược, biếng trang đài.

                                    ĐỆ NHỊ ÂN:
                        KHI GẦN SANH NỞ
Khi gần, ngày sinh nở
Nặng nhọc, khổ sở vô cùng
Cưu mang, trong mười tháng
Sanh nở, sắp đến ngày
Đứng ngồi, coi nặng nhọc
Dáng vẻ, tựa ngô ngây
Sợ hãi, lo cùng lắng
 Từ sanh, giờ phút này!

                        ĐỆ TAM ÂN
                        ÂN SANH NỞ
Mẹ ta, khi sanh nở
Thân thể, đều mở toang!
Tâm hồn, như mê mẩn,
Máu me, chan hòa đầy,
Chờ nghe, thấy con khóc,
Long mẹ, mừng rõ thay!
Đương mừng, lo lại đến!
Rầu rĩ, ruột gan này.

                                    ĐỆ TỨ ÂN:
                        ĂN ĐẮNG NHẢ NGỌT
Mẹ ta long thành thực,
Thương con chẳng chút ngơi,
Nhả ngọt nào có tiếc!
Ăn đắng nói cùng ai?
Yêu dấu như vàng ngọc.
Nâng niu tay chẳng rời
Những mong con no ấm
Mẹ đói, rách cũng vui


                                    ĐỆ NGŨ ÂN:
                        XÊ CON TỰ THẤP
Tự mình, nằm chỗ ướt,
Chỗ ráo, để xê con,
Hai vú, phòng đói khát
Hai tay, ủ gió sương
Thâu đêm, nằm chẳng ngủ;
Nâng niu, tựa ngọc vàng
Những mong, con vui vẻ,
Long mẹ, mới được yên.

                                    ĐỆ LỤC ÂN:
                        BÚ MỚM NUÔI NẤNG
Đức mẹ, dày như đất,
Công cha, thẳm tựa trời.
Chở che, coi bình đẳng;
Cha mẹ cũng thế thôi!
Chẳng quản, câm mù điếc!
Chẳng hiềm, quắp chân tay!
Bởi vì, con ruột thịt;
Trọn đời dạ chẳng khuây

                                    ĐỆ THẤT ÂN:
                        TẮM GỘI GIẶT GIŨ
Vốn người, có nhan sắc;
Lại them, phấn sáp xông,
Mày xanh, như liễu lục;
Má đỏ, tựa sen hồng,
Giặt giũ, khăn cùng tã;
Dơ dáy, chẳng quản công
Cốt sao, quần áo sạch,
Búi tóc gọn là xong.

                                    ĐỆ BÁT ÂN:
                        ĐI XA LÒNG MẸ NHỚ THƯƠNG
Từ biệt, long khôn nhẫn;
Sanh ly, dạ đáng thương;
Con đi đường xa cách
Mẹ ở chốn tha hương,
Ngày, đêm thương tưởng nhớ;
Sớm tối, vẫn vương
Như vượn, thương con đỏ,
Khúc, khúc, đoạn can trường?...

                                               
                                    ĐỆ CỬU ÂN:
VÌ SANH CON MÀ CAM LÒNG TẠO BAO ÁC NGHIỆP
Mẹ trải bao gian khổ,
Công lao, tựa vực trời.
Bồng bế, cùng nuôi nấng;
Mong sao con ăn chơi,
Nhường cơm, cùng xẻ áo;
Mẹ đói rách, cũng vui!
Khôn lớn, tình đôi lứa;
Gây dựng cho nên người.

                                    ĐỆ THẬP ÂN:
            MẸ TRỌN ĐỜI THƯƠNG YÊU CON
Công cha, cùng đức mẹ;
Cao sâu, tựa vực trời,
Mẹ già, hơn trăm tuổi,
Vẫn thương, con tám mươi
Bao giờ ân oán hết?
Tắt nghỉ, cũng chẳng thôi…
Phật bảo : A Nan: Ta xem chúng sanh, dẫu làm được người, long còn ngu muội, chẳng nghĩ mẹ cha, công đức kể ra, như non như bể, chẳng cung chẳng kính, chẳng hiếu chẳng từ, mẹ mang thai con, trong vòng mười tháng, ngồi đứng không yên, như mang gánh nặng, ăn uống chẳng ngon, như người mang bệnh ngày tháng thoi đưa, đến khi sanh nở, chịu khổ mọi đường, phút dây hay dở, kinh sợ vô thường, như giết trâu dê, máu me lai láng, còn nhiều khổ nữa, mới được thân này, ăn đắng nuốt cay, nhả bụi nhả ngọt, nâng niu dưỡng dục, giặt giũ dáy dơ, không nề gian khổ, bức bối nồng nàn, rét mướt cơ hàn, lầm than tân khổ, mẹ nằm chỗ ướt, ráo để xê con, ba năm bú mớm, bồng bế nâng niu,dạy bảo đủ điều, lễ nghi phép tắc cho ăn đi học tìm đủ mọi nghề, đưa đón đi về, cần lao chăm chỉ, chẳng kể gì công.
Trái gió dở trời, tuần trăng cuốn gió bệnh nọ chứng kia, bong hoa sài đẹn, thang thuốc đâu đâu, một mình lo lắng, chạy ngược chay xuôi, năm canh vò võ, bệnh con có khỏi, long mẹ mới yên, mong con lớn lên, con thảo con hiền, để mà trông cậy.
Không ngờ ngày nay, hóa con bất hiếu, mẹ già cha yếu , con chẳng đỡ đần, cãi vã song thân, nói năng cắn cẩu, giương đôi mắt chẫu, khinh rẻ mẹ cha chú bác ông bà, cô gì chẳng nể, an hem cũng kệ , đánh lộn xẩy ra, ô nhục nước nhà, bất trung bất nghĩa, bất hiếu bất lương, phép nước coi thường, mẹ cha cụng kệ, xóm giềng chẳng nể, chửi bới nhau luôn, sớm tối ra vào, chẳng thưa chẳng gởi, nói năng càn rở, tự ý làm bừa, cha mẹ cũng thừa, thấy trên cũng mặc! bé thì ai chấp; người những nâng niu, dần khôn lớn, gai ngạnh mọi điều, chẳng hòa chẳng thuận, thường hay sân hận, bỏ cả bạn lành, giao du bạn ác, tập thói xa hoa, chơi khắp gần xa, thất thường điên đảo, bị kẻ dỗ dành, mất cả thân danh, bỏ làng trốn mất, trái ý mẹ cha ly biệt quê nhà, chẳng nhìn quê quán hoặc vì buôn bán, hoặc bởi tong quân, tiêm nhiễm dần dần, trở nên lưu luyến, vợ nọ con kia, chẳng thiết đi về quê hương bổn quán, ở đất nước người, lại hay rong chơi, bị người lừa gạt, tai vạ liên mien, pháp luật gai đình, tù lao cầm cố, cực khổ mọi điều, chẳn may yếu đau, chứng nọ tật kia, ở chốn tha hương, ai kề thích thân, ai người thang thuốc, mẹ cha cách biệt, thân thích biết đâu, cam chịu ưu sầu, quê người đất khách; khốn khổ gầy còm, không người trông nom, bị người khinh rẻ, lang thang đường ngõ, vì thế chết đi; không người mai tang, chương phềnh, thối nát, giãi nắng dầu mưa, hài cốt bãi bừa, chó cầy nhai xé!...
Mẹ cha thân thuộc, khi được tin buồn luống cuống những đau thương, ruột như dao cắt, hai hàng nước mắt, lã chã chứa chan, hoặc vì quá thương, kết thành bệnh khí, hoặc là đến chết, làm quỷ ôm thây, chẳng để cho ai, khư khư giữ mãi.
Hoặc là vì con, chẳng chăm học tập, chỉ mai rong chơi, nay đay mai đó, cùng bạn vô loài, làm điều vô ích, giao du trộm cắp chẳng sợ lệ làng, chè rượu nghênh ngang, đánh cờ đánh bạc gian tham tội ác, lụy đến tôn thân, nay Sở mai Tần, lên đồn xuống phủ, mẹ cha ủ rũ, khốn khổ vì con.
Nào con có biết, cha mẹ khổ đau, trăm não nghìn sầu, mùa thu mùa đông, rét run bức bối, chẳng nhìn sớm tối; chẳng viếng chẳng thăm, chẳng hầu chẳng hạ, mẹ cha già cả, hình vóc gầy còm, hổ mặt mười non, dầy vò mắng nhiếc, mẹ cha hoặc góa, trơ trọi một mình, luôn những buồn tanh, như người ngủ trọ, chiếc gối một phòng, năm canh vò võ, mùa đông sương gió rét mướt cơ hàn, trai gái các con, nào ai hỏi đến, đem ngày thương nhóc, tự than, tự thương!
Khi đem thức ăn, dâng lên cha mẹ, thì lại giữ kẽ rằng ngượng rằng e, sợ kẻ cười chê, ví đem quà bánh, cho vợ cho con,, mặt dạn mày mày dầy, không hề xấu hổ, vợ con dặn bảo phải đúng như lời, cha mẹ hết hơi không hề hối cải.
Đây là con gái khi chưa gả chồng, hãy còn ở chung, tỏ ra hiếu thảo; khi đã gả bán, về ở nhà người, một ngày một lười thiết gì cha mẹ, những ngày giỗ tết, có đảo về qua, ví dụ mẹ cha, có gì sơ ý, liền sinh giận dữ, tỏ vẻ oán hờn, chồng chửi nhơn nhơn , đành cam long chịu, khác họ khác làng, tình nghĩa keo sơn, hóa ra thận trọng, cha mẹ máu mủ thì lại sơ tình.
Hoặc đi theo chồng, quê người đất khách, quận nọ tỉnh kia, cha mẹ xa lìa, làng không tưởng nhớ, rầu rĩ ruột gan, luống cuống những hang, sớm chiều mongmoir công đức cha mẹ, vô lượng vô biên, con chẳng hiếu hiền, ở đời cũng lắm.
Khi ấy Đại chúng, nghe Phật nói ra, công đức mẹ cha cao tầy non Thái, đều cùng đứng dậy, hoặc tự gieo mình, đạp đầu lăn khóc, máu me trào dạt, lai láng cả nhà, chết ngất cả ra, hồi lâu mới tỉnh, mà nói lời nầy khổ thay khổ thay! Đau long dứt ruột, lũ con ngày nay, tội ác ngập đầu, xưa đâu có biết, mờ như đêm tối, ngày nay biết hối thì sự đã rồi, đau đớn long tôi, trot đà bội bạc, cúi xin chư Phật, soi xét kẻ phàm, phóng Ngọc hào quang, tay cứu vớt, làm sao báo được, ân đức mẹ cha, Phật liền nói ra, đủ đầy tám giọng , bảo Đại chúng rằng:
1)    Ví có kẻ nào , hai vai kiệu cõng cha mẹ đi chơi, suốt cả mọi nơi, trên rừng dưới biển, hai vai nặng trễ, mòn cả đến xương, máu chảy cùng đường, không hề ân hận, cũng chưa báo được, công đức mẹ cha kể trong muôn một.
2)    Ví lại có người gặp khi đói kém, cắt hết thịt mình, cung  nuôi cha mẹ, khỏi lúc nguy nan, riêng mình cam chịu thịt nát xương tan, trăm nghìn muôn kiếp để báo thâm ân, chẳng được một phần, kể trong muôn một.
3)    Ví lại có người trải trăm nghìn kiếp tự tay cầm dao, khoét đôi mắt mình, luyện làm thang thuốc, chữa bệnh mẹ cha như thế là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
4)    Ví lại có người trải trăm nghìn kiếp, đều tự tay mình cầm dao khoét ruột, móc lấy tim gan, luyện làm thang thuốc, chữa bệnh cho cha mẹ, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
5)    Ví lại có người trải trăm nghìn kiếp vì tội cha mẹ, trăm nghìn vòng dao băm vằm thân thể, thịt nát xương tan, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
6)    Ví lại có người trải trăm, nghìn kiếp, vì báo ơn mẹ, lấy mình đốt lên, làm cây đèn thịt, cúng dàng chư Phật như thế cũng là chưa trả được ân kể trong muôn một.
7)    Ví lại có người trải trăm nghìn kiếp, vì bệnh mẹ cha, dập xương lấy tủy, để làm thang thuốc, chữa bệnh mẹ cha, như thế cũng là, chưa trả được ân, kể trong muôn một.
8)    Ví lại có người, vì cứu mẹ cha, trải trăm nghìn kiếp nuốt viên sắt nóng, cháy sẽm cả mình, như thế cũng là chưa trả được ân, kể trong muôn một.
Bấy giờ Đại chúng nghe Phật nói rồi, trong dạ bồi hồi, ruột đau như cắt, hai hàng nước mắt tầm tã như mưa, mà bạch Phật rằng: con muốn đền ơn, công đức mẹ cha, cúi xin Phật đà, rủ long chỉ bảo?
Đức Phật liền bảo: cặn kẽ mọi lời, này chúng sanh ơi, muốn đền ơn mẹ, nhất là một lẽ, nên chép Kinh này, kính biếu gần xa, cho nhiều người tụng.
Hai vì cha mẹ đọc tụng kinh này, chuyên cần chớ đoạn
Ba vì mẹ cha, sám hối làm chay
Bốn vì mẹ cha, cùng dường Tam Bảo, tùy ý sở dung.
Năm vì cha mẹ, trong sáu ngày trai, phải nên nhớ giữ.
Sáu vì cha mẹ, thường hay bố thí, làm mọi việc lành.
Làm được như thế, thực là con hiếu, cứu được cha mẹ siêu thăng Cực Lạc, phúc đẳng Hà sa.
Phật bảo A Nan ở trên thế gian, những người bất hiếu sau hết duyên trần, nguyên cái xác thân, chôn vùi dưới đất; còn phần linh giác, là cái chân thân, phải vào Địa ngục Chính ngục A Tỳ, vuông rộng tứ vi, tám ngàn cây số, bốn mặt lại có tường sắt, tường đồng, lửa cháy tứ tung, toàn dây thép điện, thường có lửa bén cháy đỏ hồng hồng, bốc cháy tứ tung, thấy mà kinh sợ; hơn như thế nữa, sấm chớp đùng đùng, chó sắt rắn đồng, phun ra khói lửa, đốt cháy tội nhân. Lại còn nước đồng, đun sôi sung sục, rót ngay vào miệng, những kẻ tội nhân, vì tội bất hiếu, cãi vã mẹ cha, cam chịu cực hình, ở trong ngục ấy, gươm dao sào gậy, đâm chém suốt ngày, như hạt mưa bay, trên không rơi xuống, trải trăm nghìn kiếp, không phút nào nguôi, hết hạn ấy rồi, lại vào ngục khác;
Đầu đội chậu máu, xe sắt nghiến thây, mình mẩy chân, tay, đạp dừ tan nát, một ngày phải chết, tới nghìn vạn lần, khổ sở  gian truân, vì chứng bất hiếu, Phật lại dạy rằng: vì vậy Thiện nam, hay là Tín nữ, thật là hiếu tử, trả nghĩa mẹ cha, in Kinh này ra, biếu cho người tụng, in được một quyển , được một đức Phật, in được mười quyển , được mười đức Phật, in được trăm quyển được trăm đức Phật, in được muôn quyển được muôn đức Phật, phù hộ độ trì , lại tiếp hồn đi về Phương Cực lạc, đây là mời Phật, chớ có coi thường, địa ngục vấn vương, khó long thoát khỏi!
Bấy giờ A Nan cùng chư  Đại chúng, Trời, Rồng, Thần, Quỷ, Dạ xoa, La sát người cùng phi nhân được nghe Phật nói, đều phát nguyện rằng.
Chúng con tận tâm, chí thành chí kính, dù trăm nghìn kiếp, thịt nát xương tan, nhỏ như vi trần, cũng chẳng dám quên, lời chư Phật dạy. Thà rằng lấy kìm, cặp lưỡi rút ra, dài trăm do tuần, cho trâu sắt cày, máu chảy chan hòa, thành song thành suối, con thề chẳng  trái lời Phật răn dạy.
Chúng con thề rằng: Thà lấy trăm nghìn vòng dao giáo mác, đam chém thân này, nhỏ như vi trần, cũng chẳng dám quên lời chư Phật dạy
Chúng con thề rằng; Thà lấy lưỡi sắt, quấn chặt vào thân trăm nghìn muôn kiếp, chẳng tháo cho ra, cực khổ vô cùng, cũng chẳng dám quên, lời chư Phật dạy.
Chúng con thề rằng: thà đâm thà chém, thà mổ, thà xả, thà xả, thà xay thà giã, nhỏ như vi trần, đem cái xác thân, làm nghìn muôn thứ, nào dao nào thịt, nào gân nào xương, rơi rớt ngoài đường, trong nhà ngoài ngõ; trải trăm nghàn kiếp, chịu khổ như thế, cũng chẳng dám quên, lời chư Phật dạy.
Khi ấy A Nan, liền Bạch Phật rằng: Lạy đức thế tôn, đây là kinh gì, lũ chúng con đây, đều muốn tụng trì, có được hay chăng. Đức Phật dạy rằng, chúng con nên biết:
Kinh này là kinh Đại báo Phụ mẫu trọng ân chi Kinh, Tất cả chúng sanh đều nên tụng, khi ấy Đại chúng, nghe Phật nói rồi, tin , kính phụng hành lễ tạ mà lui.
1)    Kính lạy Đại báo phụ mẫu trọng ân kinh
2)    Kính lạy Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
3)    Kính lạy chư Phật đã đền ân cha mẹ
4)    Kính lạy đức Ma Gia Đại Thánh Mẫu
5)    Kính lạy ngài Quang Mục Đại Thánh Nữ
6)    Kính lạy ngài Diệu Thiện cắt tay cứu Phụ Vương
7)    Kính lạy ngài Mục KIền Liên vào ngục cứu mẫu thân
8)    Kính lạy chư vị Bồ Tát đã đền ân cha mẹ
9)    Kính lạy Phật Từ di mẫu, Kiều Đàm Di đại Bồ tát
10)                        Kính lạy Thầy Cưu Ma la Thập phiên dịch kinh này.


MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH

  Khi ngài Quán tự Tại Bồ tát thực hành sâu sa pháp Bát nhã ba la mật đa. Ngài  soi thấy năm uẩn đều không , độ thoát hết thảy khổ ách.
  Này ông Xa Lợi Tử! sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng đều như thế
  Này ông Xá Lợi Tử! Tướng ‘ không’ của mọi pháp, không sinh không diệt, không nhơ, không sạch, không them, không bớt.
  Cho nên trong ‘ chân không’ không có  sắc không có thọ, tưởng, hành, thức, không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, không có nhãn giới cho đến không có ý thức giỏi, không có vô minh cũng  không có cái hết vô minh, cho đến không có già chết, cũng không có cái hết già chết, không có Khổ, Tập, Diệt, Đạo không có trí tuệ, cũng không có chứng đắc, bởi vì vô sở đắc.
  Bồ tát y theo Bát nhã ba la mật đa nên tâm không quản ngại, vì không quản ngại nên không sợ hãi, xa hẳn mộng tưởng điên đảo, đạt tới cứu cánh Niết Bàn.
  Ba đời chư Phật y  vào Bát nhã ba la mật đa, nên được đạo quả vo thượng chính đẳng chính giác.
  Cho nên biết Bát nhã ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú, trừ được hết thảy khổ, chân thực  không hư.
  Vì vậy nói chú Bát nhã ba la mật đa. Liền nói bài chú ấy rằng :  ‘Yết đế , yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha’ ( 3 lần)


                                                NIỆM PHẬT
Phật A Di Đà thân kim sắc
Tướng tốt quang minh tự trang nghiêm
Năm Tu Di  uyển chuyển bạch hào
Bốn biển lớn tron ngằn mắt biếc
Trong hào quang hóa vô số Phật
Vô số Bồ Tát  hiện ở trong
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sanh
Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ
Nam mô Tây Phương An Lạc Thế Giới
Đại từ Đại Bi, Tiếp dẫn đạo sư
A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật ( 108 biến)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Đại Thế chí Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (3 lần)

                                    PHÁT NGUYỆN
Đệ tử chúng con tùy thuận tu tập.
Phổ hiền Bồ tát 10 chúng đại nguyện.
Một là lễ kính Chư Phật
Hai là Xưng tán Như Lai
Ba là rộng tu cúng dường
Bốn là sám hối nghiệp chướng
Năm là tùy hỷ công đức
Sáu là thỉnh chuyển pháp luân
Bảy là thỉnh Phật trụ thế
Tám là thường theo Phật học
Chin là tùy thuận chúng sanh
Mười là khắp đều hồi hướng

                        SÁM MỤC LIÊN
Con quỳ lạy Phật Thích Ca
Chúng minh đệ tử tên là Mục Liên
Long con mộ đạo tu hiền
Xuất gia theo Phật cầu nguyền hôm nay
Nghe kinh  Phật thuyết bảy ngày
Minh tâm kiến tánh Như Lai trọn lành
Lục thông đầy đủ nên danh
Muốn tìm cha mẹ khổ muôn ngàn
Ốm gầy đói khát trong đàng quỷ ma,
Mục Liên kêu mẹ  khóc la,
Đau long thương mẹ đọa sa diêm đình
Thanh đề nhìn thấy con mình
Mục Liên cứu mẹ hết tình gắng công
Con ơi! Mẹ đói trong long
Mục Liên nghe nói khóc ròng thở than
Vội vàng trở lại thế gian
Bới cơm một bát đem sang mẹ mừng
Và cơm vô miệng nửa chừng
Chén cơm hóa lửa phừng phừng thành than
Mục Liên xem thấy kinh hoàng
Trong long đau đớn khóc than buồn tình
Mẹ ơi! Niệm Phật  độ mình,
Trở về lạy Phật cầu xin mẹ già
Thích Ca đức Phật phân qua
Mẹ người tội nặng sâu xa nghiệp hành
 Ta truyền cứu tế pháp lành
Cần cầu tăng chúng tịnh thnah chú quyền
Cầu cho phụ mẫu hiện tiền
Lục thân quyến thuộc bình yên điều hòa
Bảy đời phụ mẫu đã qua
Về trời hưởng phước sáng lòa hào quang
Vui chơi thong thả thanh nhàn
Ngày rằm tháng bảy lập đàn trai tăng
Sắm cơm trăm món đồ ăn,
Trái cây ngũ quả hương đăng rõ rang
Chiếu giường bốn nước mùng màn
Dầu, đường trà lá, bạc vàng đựng cơm
Những đồ vật quý bông thơm,
Thành tâm dọn tiệc, Lan Bồn phân minh
Cúng dường Tam Bảo cầu kinh
Chư tăng tịnh giới giữ gìn nghiêm trang
Cầu cho thí chủ  trai đàn
Tâm hành thiền định vái ban chúc nguyền
Thanh Đề khổ ách hết liền
Ngày rằm tháng bảy thành tiên về trời
Noi gương hiếu thảo đời đời
Xót thương phụ mẫu hiện thời nuôi con
Nhai cơm cho bú hao mòn
Ơn sâu nghĩa nặng thương con hết long
Trời cao đất rộng mênh mông,
Biển hồ lai láng sánh đồng Thái Sơn
Tu hành bóa tử trọng ân
Độ đời ba cõi sạch trơn trọn lành
Mục Liên đại hiếu tu hành
Báo ân phụ mẫu nên danh độ thời.
Nguyện cầu thí chủ khắp nơi
Cửu huyền thất tổ đồng thoài vãng sanh
Sen vàng chín phẩm nên danh
Về nơi tịnh độ đến thành lạc bang
Nguyện cho quốc thái dân an
Khắp cùng pháp giới đạo tràng tịnh thanh
Nguyện cùng cả thảy chúng sanh
Đồng lo tu niệm vãng sanh sen vàng
Hồi hướng
Tụng kinh công đức thù thắng hạnh
Vô biên thắng phước giai hồi hướng
Phổ nguyện pháp giới chư chúng sanh
Tốc vãng vô lương quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não
Nguyện đắc trí  chân minh liễu
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ
Thế thế thường hành Bồ tát đạo,
Nguyện sanh Tây phương Tịnh độ trung,
Cửu phẩm Liên Hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai  kiến Phật ngô vô sanh
Bất thổi Bồ tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công đức
Phổ cập ư nhất thiết,
Ngã đẳng dữ chúng sanh
Giai cộng thành Phật đạo

                        TAM QUY Y
- Tự quy y Phật, Đương nguyện chúng sanh, Thế giả đại đạo, phát vô thượng Tâm (1 lạy)
- Tự quy y Pháp, Đương nguyện chúng sanh, thầm nhập kinh tạng, trí tuệ như hải (1 lạy)
- Tự quy y Tăng, Đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhất thiết vô ngại. (1 lạy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét