Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

nghi thức sám hối

                              


MỤC LỤC


LỜI NÓI ĐẦU  vii

PHẦN NGHI THỨC DẪN NHẬP
1.   Nguyện Hương  1
2.   Tán Phật và Đảnh Lễ Tam Bảo  3
3.   Tán Hương  4
4.   Phát Nguyện Trì Kinh  4
5.   Tán Dương Giáo Pháp  5

PHẦN CHÁNH KINH
6.   Lạy Sám Hối Sáu Căn, hoặc  7
7.   Lạy Sám Hối Hồng Danh  21
(hoặc có thể phối hợp phần đảnh lễ hồng danh 
của mục 6 với phần sám văn của mục 7)
  
PHẦN SÁM NGUYỆN VÀ HỒI HƯỚNG
8.    Kinh Tinh Hoa Trí Tuệ  34
9.    Niệm Phật A-di-đà và Thánh Chúng  36
10a.Sám Nguyện (hoặc đọc bài 10B)  37
10b.Sám Qui Nguyện   38
11.  Hồi Hướng Công Đức  43
12.  Lời Nguyện Cuối  44
13.  Đảnh Lễ Ba Ngôi Báu  45




                               
NGHI THỨC SÁM HỐI


































                               
NGHI THỨC
SÁM HỐI







Tỳ-kheo Thích Nhật Từ
biên soạn
















NHÀ XUẤT BẢN TÔN GIÁO
Hà Nội - 2003 NGHI THỨC SÁM HỐI         vii

LỜI NÓI ĐẦU

1. ĐÔI ĐIỀU VỀ NGHI THỨC
Nghi Thức Sám Hối này được biên tập hoàn tất vào năm 1998 và
được hiệu đính  có bổ  sung vào năm 2002. Toàn bộ nghi  thức
gồm  ba  phần:  phần  dẫn  nhập,  phần  chánh  kinh  và  phần  sám
nguyện. 
Phần dẫn nhập và phần sám nguyện được biên tập ngắn gọn,
như các Nghi Thức Sám Hối đã được xuất bản  trong và ngoài
nước từ trước đến giờ. Hai bài sám nguyện và kệ sám hối được
trích từ Nghi Thức Tụng Niệm Đại Toàn của Làng Mai.
Phần  chánh kinh gồm  có hai nghi: Lạy Sám Hối Sáu Căn
của vua Trần Thái Tông  trong Khoá Hư Lục và Lạy Sám Hối
Hồng Danh  (Hồng Danh Bửu Sám). Phần đảnh  lễ hồng danh
của mười  tám vị Phật và Bồ-tát  trong phần Lạy Sám Hối Sáu
Căn do chúng tôi biên soạn, dung hoà tinh thần Phật giáo Nam
tông và Bắc tông, với sự có mặt của các đức Phật quá khứ, Phật
vị  lai, Phật Thích-ca, năm vị Bồ-tát quen  thuộc của Phật giáo
Đại  thừa và mười vị  cao đệ  của Phật Thích-ca như những vị
“Bồ-tát”  lịch  sử.  Phần  sám  văn  của  hai  nghi  thức  do  cư  sĩ
Thành Tâm – Phan Khắc Nhượng và chúng  tôi hợp dịch  theo
thể thơ song thất lục bát. 
Hai nghi này có  thể được  thay  thế cho nhau  trong hai kỳ
sám hối định kỳ của mỗi tháng. Có thể mặc ước nghi thức Lễ
Sám Hối Sáu Căn  sử dụng vào ngày 14 AL và nghi  thức Lễ
Sám Hối Hồng Danh sử dụng vào ngày trước ngày cuối tháng
(tháng đủ  thì  sám hối ngày 29,  tháng  thiếu  sám hối ngày 28
AL), hoặc ngược  lại. Trong  trường hợp không có nhiều  thời   NGHI THỨC SÁM HỐI  viii
giờ, hành giả có  thể “phối hợp” phần đảnh  lễ hồng danh của
mười  tám vị Phật và Bồ-tát  trong nghi  thức Lễ Sám Hối Sáu
Căn và phần sám văn của nghi  thức Lễ Sám Hối Hồng Danh
để có một nghi  thức ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa và
trang nghiêm.
2. Ý NGHĨA CỦA SÁM HỐI
Sai lầm và tội lỗi thường được quan niệm như những thuộc
tính của con người, nói đúng là người phàm. Chúng là những
thực tại tâm lý đạo đức, biểu hiện dưới hai dạng thức tiềm ẩn
và cụ thể. Biểu hiện tiềm ẩn của tội là những động cơ sai trái,
những  tâm  lý hay những ý niệm bất  thiện, đặt nền  tảng  trên
các  thái độ  tham  lam, sân hận và si mê. Biểu hiện cụ  thể của
tội  là những hành  vi  thể hiện qua  lời nói, văn  tự, hoặc bằng
thân  tạo  tác,  có  khuynh  hướng  đem  lại  kết  quả  bất  hạnh  và
đau khổ cho mình và người, ở hiện tại và tương lai. 
Nguyên nhân của  tội  lỗi,  theo Đạo Phật, không có nguồn
gốc  từ “tổ  tông.”   Trong nhiều  trường hợp, nó không phải  là
những khiếm khuyết về  luân  lý  truyền  thống,  lại càng không
thuộc  về  tương  quan  giữa  con  người  với  thượng  đế,  hay
những hành vi  “đối  thần” như  các  tôn giáo hữu  thần đã  chủ
trương. Tội  lỗi mang  ý  nghĩa  đạo  đức  rất  lớn,  bắt  nguồn  từ
những khuynh hướng xấu như vô minh, tham ái và sự sa ngã
có ý thức của con người trước những cám dỗ của cuộc đời. 
Trên  nền  tảng  của  nguyên  lý  tương  tác  và  tương  duyên
trong mọi  sự vật, đạo Phật  cho  rằng  tội do  chính  con người
tạo ra, trước nhất bằng tâm ý bất chính và sau là những hành
vi gây đau khổ cho mình và tha nhân. Do đó, tội có thể được
chuyển hoá bằng chính những tâm ý và hành vi chân chánh và
thiện  ích  của  con  người.  Dưới  ánh  sáng  duyên  khởi  này,
không có cái gọi  là “định mệnh” như hậu quả của những  tội
lỗi mà con người đã tạo ra trong chuỗi đời sống quá khứ. Tội NGHI THỨC SÁM HỐI         ix
lỗi do con người  tạo ra thì cũng chính con người chuyển hoá
bằng thái độ và lập trường “bỏ dữ làm lành.”
Sám  hối  là  cách  thức  giúp  cho  con  người  lầm  lỗi  chuyển
hoá  các  hành  vi  đạo  đức,  canh  tân  đời  sống  tâm  linh  và  làm
mới lại cuộc đời. Để sám hối, trước nhất con người cần phải ý
thức về tội lỗi của mình đã gây ra, như dấu chỉ của một “lương
tâm biết hồi đầu,” kế đến là nhận thức rõ các nguyên nhân sâu
xa gây ra chúng, và sau cùng  là chân  thành ăn năn, quyết  tâm
sửa đổi và không để tái phạm trong tương lai. 
Khi năm vóc sát đất phủ phục trước ảnh tượng Phật và Bồ-
tát, chúng ta phải thành tâm, phát nguyện tịnh hoá tâm hồn và
hành  vi  đạo  đức  của mình.  Sám  hối,  do  vậy,  không  phải  là
xưng tội trước Phật và Bồ-tát để được các Ngài tha tội, mà là
biểu  tỏ  thái độ hồi đầu bằng  cách  làm  các  việc  thiện  không
mệt mỏi, để “tự rửa tội.” Các động cơ và hành vi thiện ích sẽ
là các đối  lực mãnh  liệt để  triệt  tiêu các hành vi  tội  lỗi  trong
quá  khứ;  nhờ  đó,  con  người  được  thanh  tịnh,  hiền  thiện  và
thánh hoá ở hiện tại và tương lai.
Nếu phàm làm người không ai có thể tránh khỏi tội lỗi và
sai lầm thì sám hối là mạch máu không thể thiếu cho sự sống
đạo đức của bản thân, cộng đồng và xã hội. 
Mong sao nghi thức này có thể giúp ích cho những người
con Phật  trong quá  trình  “làm mới”  lại đời  sống đạo đức và
tâm  linh  của  chính  mình,  “tái  tạo”  hạnh  phúc  từ  khổ  đau,
“chuyển hoá” phàm  tình  thành  thánh  trí và  “tiếp nhận” niết-
bàn từ phiền não, để mỗi người là một “Tịnh Độ” nơi cõi Ta-
bà, bây giờ và tại đây!
  Giác Ngộ, rằm tháng 1 năm 2003
  Tỳ-kheo Thích Nhật Từ
  Kính bút
 NGHI THỨC SÁM HỐI  1
1. NGUYỆN HƯƠNG
(Chủ  lễ quì ngay  thẳng, dâng ba nén hương  lên ngang  trán
và  xướng  bài  Nguyện  Hương.  Đại  chúng  cùng  chắp  tay
thành kính mặc niệm và quán tưởng theo lời Nguyện)

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.   O
Nhang trầm thơm ngát cả rừng thiền,
Vườn tuệ chiên-đàn nguyện kết nên,
Đao giới vót thành hình núi thẳm,
Lư lòng thắp sáng nguyện dâng lên.    O
Chúng con ở đạo tràng . . . . . . . cung kính
quỳ  trước  điện  Phật,  tán  dương  công  đức
bậc  thầy  ba  cõi,  đảnh  lễ  hồng  danh  chư
Phật ba đời, chí  thành cầu xin  sám hối  tất
cả  tội  lỗi,  cố  ý  hay  vô  ý,  đã  tạo  ra  trong
quá khứ cũng như trong hiện tại.      O
Chúng con nguyện cho chánh pháp được
lan  truyền  khắp  chốn;  lời  Phật  dạy  được
phổ  biến  muôn  nơi;  người  người  từ  bỏ
tham  giận,  si  mê;  tưới  tẩm  từ  bi,  hạnh
phúc;  làm  lành  lánh  dữ,  thương  yêu  đùm
bọc lẫn nhau; thế giới dứt nghiệp binh đao;
muôn loài an vui giải thoát.     O  NGHI THỨC SÁM HỐI  2
Lại  nguyện  đời  đời  kiếp  kiếp  thường
làm  bà  con Phật  pháp,  quyến  thuộc  từ  bi,
hộ  trì Tam Bảo ở mãi  thế gian,  sống  trọn 
đời  trong  an  vui,  tự  tại.  Từ  nay,  sạch  hết
não  phiền,  thoát  vòng  mê  muội.  Nguyện
cùng  pháp  giới  chúng  sanh  đều  chứng
thành quả Phật.         O
Nam-mô Hương Cúng Dường Bồ-tát Ma-
ha-tát.   (ba lần) OOO                   (3 lần) OOO

(Chủ lễ xá 3 xá rồi cắm nhang vào lư hương)

2. TÁN PHẬT VÀ ĐẢNH LỄ TAM BẢO
(Đại chúng đứng chắp tay, hướng về Phật, cùng tụng)
Đấng Pháp Vương vô thượng,
Ba cõi chẳng ai bằng,
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài.
Nay con nguyện quy y,
Diệt trừ vô lượng tội,
Dâng lên lời tán thán,
Ức kiếp vẫn không cùng.     (1 xá)  O NGHI THỨC SÁM HỐI  3
Phật là đấng giác ngộ mình
Độ người thoát khỏi tử sinh bao đời
Từ bi, trí tuệ rạng ngời
Là thầy ba cõi trời người xưa nay.  O
Chí  tâm  đảnh  lễ  tất  cả Đức  Phật  ba  đời
thường trú trong mười phương.   (1 lạy) O
Pháp là phương thuốc diệu thay,
Chữa lành bệnh khổ bao loài chúng sinh,
Như vầng trăng sáng lung linh,
Soi đường ra khỏi u minh mê mờ.
Chí  tâm  đảnh  lễ  tất  cả Tôn  Pháp  ba  đời
thường trú trong mười phương.   (1 lạy) O
Tăng là những bậc chân tu,
Biết đời huyễn mộng, giã từ ra đi,
Thấm nhuần trí tuệ, từ bi,
Độ đời thoát khỏi tham . . . si khổ sầu.
Chí  tâm đảnh  lễ  tất cả Hiền Thánh Tăng
ba đời thường trú trong mười phương.    
  (1 lạy) OOO
***  NGHI THỨC SÁM HỐI  4
3. TÁN HƯƠNG
Lò hương vừa bén chiên đàn
Tỏa xông pháp giới đạo tràng mười phương
Hiện thành mây báu cát tường
Xin Phật chứng giám tâm hương chí thành
Pháp thân các Phật tịnh thanh
Chứng minh hương nguyện, phước lành
  rưới ban.
    Nam mô Hương Vân Cái Bồ-tát. (3 lần) OOO

4. PHÁT NGUYỆN TRÌ KINH
Lạy đấng Thầy ba cõi,
Quy mạng Phật mười phương.
Con nay phát nguyện lớn,
Thọ trì hồng danh Phật,
Trên đền bốn ơn nặng,
Dưới cứu khổ ba đường.
Nguyện cho người thấy nghe
Đều phát tâm bồ-đề,
Sống an vui giải thoát.   O
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.
(3 lần) OOO NGHI THỨC SÁM HỐI  5
5. TÁN DƯƠNG GIÁO PHÁP
Pháp Phật cao siêu, lý rộng sâu,
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu,
Nay con gặp được xin trì tụng, 
Nguyện hiểu chân kinh nghĩa nhiệm mầu.
Nam-mô Khai Pháp Tạng Bồ-tát.
  (3 lần) OOO








  NGHI THỨC SÁM HỐI  6
















 NGHI THỨC SÁM HỐI  7
LẠY SÁM HỐI SÁU CĂN

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỉ đại xả cứu muôn loài,
Tướng Phật trang nghiêm, hào quang tỏa,
Chúng con kính lễ, hướng tâm về.       O
(Chủ lễ xướng lạy trước, sau đó đại chúng đồng xướng lạy)

Nam-mô Quá Khứ Nhất Thiết Phật.      O
Nam-mô Vị Lai Nhất Thiết Phật.        O
Nam-mô Thích-ca Mâu-ni Phật           O
Nam-mô Đại Trí Văn-thù-sư-lợi Bồ-tát.   O
Nam-mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ-tát.       O
Nam-mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát.    O
Nam-mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ-tát.   O
Nam-mô Đại Nguyện Địa  Tạng Vương
Bồ-tát.      O
Nam-mô Đại Ca-diếp Bồ-tát.    O
Nam-mô Xá-lợi-phất Bồ-tát.     O
Nam-mô Mục-kiền-liên Bồ-tát.      O
Nam-mô A-nan-đa Bồ-tát.     O
Nam-mô Tu-bồ-đề Bồ-tát.     O
Nam-mô Phú-lâu-na Bồ-tát.     O  NGHI THỨC SÁM HỐI  8
Nam-mô Ca-chiên-diên Bồ-tát.      O
Nam-mô A-na-luật Bồ-tát.     O
Nam-mô Ưu-ba-li Bồ-tát.     O
Nam-mô La-hầu-la Bồ-tát.     O

Từ vô thủy đến nay muôn kiếp,
Quên bản tâm, đâu biết đạo mầu.
Ba đường khổ ải sa vào,
Sáu căn lầm lạc nhân sâu bao đời.
Nay con nguyện làm vơi tội lỗi
Để tránh điều thống hối về sau,
Xét soi nhân quả đuôi đầu,
Chúng con xin nguyện trồng sâu căn lành.O

SÁM HỐI NGHIỆP CỦA MẮT
Lầm hoa giả mà quên trăng thật,
Yêu ghét rồi xấu đẹp cạnh tranh,
Xa đường chánh kiến lầm mình,
Phân chia vàng đỏ, trắng xanh mê mờ.
Mắt nhìn lệch khác gì như quáng,
Gặp vẻ xinh duyên dáng trộm nhìn,
Chưa mù mà mắt không tinh, NGHI THỨC SÁM HỐI  9
Chẳng hay ‘mặt thật’ của mình ra sao.
Gặp kẻ giàu, tranh nhau nhướng mắt,
Thấy người nghèo muốn khuất cho xong,
Người dưng chết chóc ngoài lòng,
Bà con tạ thế, lệ dòng khóc than.
Đến Tam Bảo, Già Lam, chùa tháp,
Thấy tượng, kinh chẳng chút đoái hoài,
Tại chùa lại đoái gái trai,
Mải mê liếc mắt đưa mày sắc dâm.
Chẳng nể sợ Long Thần, Hộ Pháp,
Làm ố hoen cửa Phật trang nghiêm,
Tội này vô lượng vô biên,
Phát sinh từ cửa mắt nhìn mà ra.
Nghiệp ác này phải sa địa ngục,
Bao kiếp dài mới được làm người,
Làm người  lại bị mắt đui,
Nếu không sám hối hẳn thời khó xong.
Nay con nguyện một lòng sám hối,
Biết bao điều tội lỗi xưa nay,
Thành tâm quỳ trước Phật đài,
         Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.   O NGHI THỨC SÁM HỐI  10
SÁM HỐI TỘI CỦA TAI
Thích lời tà, ghét nghe chánh pháp,
Gốc “thật” quên, mải miết theo ngoài,
Sáo đàn inh ỏi khoái tai,
Mõ chuông tu niệm tưởng loài ếch kêu.
Câu vè ví ham vui để dạ,
Lời kinh cùng tiếng kệ ngoài tai,
Lời dua nịnh lại vui vầy,
Những lời “ngọt mật” khen hay mong cầu.
Nghe lời phải đã nào tin nhận,
Ba chén vào đôi bạn gái trai,
Châu đầu áp má kề tai,
Ba điều bốn chuyện dông dài dễ quen.
Lời thầy dạy chẳng thèm nghe tới,
Lời bạn hiền khuyên chói cả tai,
Hiếu trung lễ nghĩa gác ngoài,
Chạy theo tiếng ái, vui vầy giai nhân.
Lời kinh kệ chẳng màng, chẳng thích,
Tội như vầy chứa chất vô biên,
Dẫy đầy một khối trần duyên,
Hết đời, đường ác phải liền đọa sa. NGHI THỨC SÁM HỐI  11
Trả hết nghiệp rồi đi sinh tiếp,
Sinh làm người bị điếc hai tai,
Dốc lòng sám hối từ nay,
          Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.  O

SÁM HỐI TỘI CỦA MŨI
Về mùi lạ, mũi tham trăm thứ,
Chẳng kể gì hương tuệ sạch trong,
Thích tìm sạ ướp, lan xông,
Mùi hương giới định, mũi không biết gì.
Trước bàn Phật mỗi khi nhang đốt,
Khói quyện quanh phảng phất hương trầm;
Trộm hương phẩy khói hít thầm,
Long thần há nễ, quỉ thần xem khinh.
Mùi son phấn hồng nhan luyến chặt,
Chẳng đoái hoài cây giác hoa tâm,
Chợ xa rồi lại bếp gần,
Của ngon vật lạ chẳng cần sạch dơ.
Chẳng kể chi mùi như thịt cá,
Dù tanh hôi dùng cả, chẳng tha,
Đàm vàng nước mũi chảy ra,
Dơ thềm bẩn đất, lê la say nằm. NGHI THỨC SÁM HỐI  12
Chốn cửa Phật phòng tăng chẳng kể,
Mùi nặc nồng hơi thở mà kinh,
Ngửi sen ý trộm khởi sinh,
Nghe mùi má phấn tư tình phát ra.
Nào hay đó đều là nghiệp mũi,
Những thứ này tội lỗi vô biên,
Dẫy đầy một khối trần duyên,
Chết rồi đường ác phải liền đọa sa.
Trả hết nghiệp rồi đi sinh tiếp,
Làm thân người bệnh nghiệp khổ thay,
Dốc lòng sám hối từ nay,
        Con xin quỳ trước Phật đài ăn năn.  O

SÁM HỐI TỘI CỦA LƯỠI
Tham mọi vị mà mình ưa thích,
Chẳng kể gì xấu tốt, dở ngon,
Nếm vào thứ béo, thứ còm,
Sát sinh hại vật chỉ dồn nuôi thân.
Gà, vịt, cá, chim… hầm cho kỹ,
Lại thêm vô ngũ vị tỏi hành…
Kể gì mùi vị hôi tanh,
Miễn sao khoái khẩu là sinh lưỡi thèm. NGHI THỨC SÁM HỐI  13
Nay chưa đã, mai tìm ăn nữa,
Gặp phải kỳ đến bữa đàn chay,
Cầu thần lễ Phật lời hay,
Cố để bụng đói qua ngày cho xong.
Thức ăn chay lỏng lòng lạt miệng,
Khi phải ăn chẳng luyến, chẳng màng,
Như người bệnh phải vương mang,
Ăn không ngon miệng cốt dùng qua loa.
Thấy thịt cá lòng đà hoan hỷ,
Cơm rượu nồng bí tỉ vui vầy,
Gặp khi cưới gả đêm ngày,
Cùng là rượu thịt ma chay tiệc tùng.
Rồi sát sinh mà dùng lấy thịt,
Khiến trùng trùng tội nghiệp manh nha,
Lại ba tấc lưỡi như là:
Dệt thêu, đâm thọc, ác tà, dối gian.
Vô lễ với họ hàng, Tam Bảo,
Mắng chửi người, ráo nạo mẹ cha,
Dèm pha, dè bỉu người ta,
Luận bàn kim cổ nào là khen chê.
Lỗi bản thân dấu che đây đó, NGHI THỨC SÁM HỐI  14
Khoe giàu sang, nghèo khó miệt khinh,
Tăng Ni xua đuổi, chẳng gần,
Kẻ ăn người ở, chửi inh cả ngày.
Lời dèm xỉa như bày thuốc độc,
Nịnh hót như cung bậc phím đàn,
Lấy điều sai quấy điểm trang,
Nói không thành có, oán than lạnh nồng.
Việc như vậy trùng trùng vô kể,
Như hà sa chẳng thể đếm cùng,
Chết sa địa ngục nấu nung,
Lưỡi môi cày kéo, nước đồng rót vô,
Quả báo ấy bao giờ mới hết,
Sanh làm người câm điếc suốt đời,
Nay con quỳ trước Phật đài,
         Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.  O

SÁM HỐI TỘI CỦA THÂN
Xét thân xác tinh cha, huyết mẹ,
Phối hợp nên nhờ thế thành hình,
Trăm hài năm tạng kết sinh,
Chấp cho là thật thân hình của ta.
Tự quên mất bỏ qua “thân pháp,” NGHI THỨC SÁM HỐI  15
Rồi dâm tà, trộm cướp, sát sanh,
Khiến cho ba nghiệp hoành hành,
Để rồi quả báo quẩn quanh luân hồi.
Nghiệp sát sinh nơi người tàn ác,
Chẳng lòng từ hạ sát chúng sinh,
Đâu hay sinh vật với mình,
Vốn cùng một thể, vốn sinh một nguồn.
Khi sát hại chẳng buồn thương tiếc,
Chỉ lợi mình mà giết chúng sinh,
Nào làm thuốc độc cho tinh,
Ngải bùa trù yểm gian manh rợn người.
Người còn hại, dễ thời thương vật,
Nào đốt rừng, săn thú, lấp khe,
Bẫy chim, bắt cá, hội hè,
Niệm vừa dấy nghĩ thấy nghe vui làm.
Mỗi hành động đều mang tội lỗi,
Phải siêng năng sám hối, xa lìa,
Cho hay trộm cắp nghiệp tà,
Của người nhìn thấy đã là nổi tham.
Vướng lòng tham việc làm chẳng ngại:
Móc túi rồi cạy cửa, cạy rương, NGHI THỨC SÁM HỐI  16
Đến nơi chùa tháp, thiền đường,
Lòng tham thấy của dễ thường bỏ qua.
Không chỉ cắp ngọc ngà châu báu,
Mới tạo thành tội báo nghiệp sinh.
Cho dù cọng cỏ cây kim,
Không cho mà lấy đều sinh nghiệp này.
Mê nhan sắc, tơ lòng bủa khắp,
Thích phấn son mắt đắm ái tình.
Quên đi hai chữ liêm trinh,
Chỉ vì tham dục, ngục hình khổ đau.
Lòng chung thủy bắt đầu vơi cạn,
Lén tư tình đụng chạm gái trai.
Nắm tay âu yếm kề vai,
Trèo tường khoét ngạch chỉ vì nghiệp dâm.
Tội lỗi ấy vô phương kể xiết,
 Địa ngục sa muôn kiếp chẳng sanh,
Bao đời tội báo không cùng,
   Gái nằm giường sắt, cột đồng trai ôm.  O
                                                           
SÁM HỐI TỘI CỦA Ý
Dòng suy nghĩ quẩn quanh không dứt, NGHI THỨC SÁM HỐI  17
Chấp tướng nên dính mắc tình trần,
Như tầm kia nhả tơ giăng,
Kết thành cái kén giam thân chính mình.
Như “thiêu thân” tự tìm vào lửa,
Khiến lửa hồng thiêu hủy xác thân,
U mê chưa tỉnh tâm thần,
Đảo điên vọng tưởng mê lầm mà ra.
 Các nghiệp ấy chẳng qua ba độc,
Đó chính là tham dục, sân, si,
Mưu thần chước quỷ chi chi,
Tham bòn vơ vét từng ly từng đồng.
Một lời mười vẫn còn tham lấy,
Lòng như thùng không đáy đâu hay,
Bao giờ rót được cho đầy,
Rừng vàng biển bạc keo thì vẫn keo.
Dù có thấy kẻ nghèo đói khát,
Cũng không cho một cắc một đồng,
Gạo hư tiền mục mặc lòng,
Vốn người bủn xỉn đừng hòng cho ai.
Đói khổ mặc, chẳng hoài giúp đỡ,
Mất một đồng một chữ đã to, NGHI THỨC SÁM HỐI  18
Tiền trăm vào túi mặc dù,
Vẫn cho là ít bo bo chẳng dùng.
Chẳng cho ai một đồng một chữ,
Dẫu của tiền tích trữ đầy kho,
Ngày thì tính toán, đêm lo,
Lao tâm khổ trí vốn do nghiệp này.
Do nền tảng tham sân làm gốc,
Lửa giận hờn cao ngất tự thiêu,
Trợn tròng quắc mắt to điều,
Làm cho hòa khí tan theo lửa này.
Không riêng chỉ người đời kẻ tục,
Cả Tăng Ni lắm lúc vẫn còn,
Miệng tranh kinh luận hơn thua,
Giận chê sư trưởng, trách hờn mẹ cha.
Như cành úa cỏ khô vẫn thấy,
Hẳn có hồi lửa cháy tan thôi,
Nói ra chết vật hại người,
Từ bi không nghĩ, xa rời đạo tâm.
Mở miệng thì nói thần nói thánh,
Gặp duyên thì khó tránh ngu si.
Cửa “không” dù ở bao thì, NGHI THỨC SÁM HỐI  19
Vẫn còn chấp mắc, chỉ vì “cái ta.”
Như cây vốn sinh ra gốc lửa,
Lửa lại về thiêu hủy cả cây,
Những điều tội lỗi trên đây,
Đều do nóng giận nghiệp nầy mà ra.
Bởi căn tánh đoạ sa mê muội,
Ý thức thành tăm tối chẳng ngay,
Dữ lành trên dưới nào hay,
Giết người hại vật chặt cây tan tành.
Mắng hiền thánh, rẻ khinh đức Phật,
Ngược nghĩa tình, quên đức quên ân,
Đã không suy xét xa gần,
Ngu si mê muội: làm nhân đoạ đày.
Nghiệp báo ác đã gây rất nặng,
Đến cuối đời dứt mạng ra đi,
Rơi vào địa ngục A-tỳ,
Trải muôn ngàn kiếp dễ gì đầu thai.
Khi tái sanh ngu si mê muội,
Nếu không lo sám hối tiêu trừ,
Khó mà dứt nghiệp ngu si,
Trăm ngàn vạn kiếp như mù khó thông. NGHI THỨC SÁM HỐI  20
Nay con nguyện một lòng sám hối,
Biết bao điều tội lỗi xưa nay,
Thành tâm quỳ trước Phật đài,
Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.
  Nam-mô Chứng Minh Sư Bồ-tát Ma-ha-tát. O

KỆ SÁM HỐI
Con đã gây ra bao lầm lỗi,
Khi nói, khi làm, khi tư duy,
Tham lam, hờn giận và ngu si,
Nay con cúi đầu xin sám hối.

Một lòng con cầu Phật chứng tri,
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới,
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm,
Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa.

Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm,
Tâm tịnh còn đâu vết lỗi lầm.
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm,
    Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong. 
  (3 xá)  OOO
Nam-mô Cầu Sám Hối Bồ-tát Ma-ha-tát.   O NGHI THỨC SÁM HỐI  21

LẠY SÁM HỐI HỒNG DANH

Đại từ đại bi thƣơng chúng sinh,
Đại hỉ, đại xả cứu muôn loài,
Tƣớng Phật trang nghiêm, hào quang tỏa,
  Chúng con kính lễ hƣớng tâm về.    O
Nam-mô quy y Kim-Cang Thƣợng Sƣ:
      Quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.   O
Nay chúng con lòng thành phát nguyện,
Chẳng cầu mong đƣợc chuyện trần đời,
Không cầu phƣớc báo trời ngƣời.
Thanh Văn, Duyên Giác hay nơi Quyền thừa.
Chỉ nƣơng Tối thƣợng thừa tâm nguyện,
Mà phát tâm vô thƣợng trong lành,
Nguyện cầu tất cả chúng sanh,
    Thảy đều thành đạo sáng danh Phật-đà. O
Nam-mô quy y  thập phƣơng  tận hƣ không
giới nhất thiết chƣ Phật.        O
Nam-mô quy y  thập phƣơng  tận hƣ không
giới nhất thiết tôn Pháp.      O NGHI THỨC SÁM HỐI
22
Nam-mô quy y  thập phƣơng  tận hƣ không
giới nhất thiết Hiền Thánh Tăng.      O
Nam-mô Nhƣ  Lai, Ứng  cúng,  Chánh  Biến
Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian
Giải,  Vô  Thƣợng  Sĩ,  Điều  Ngự  Trƣợng
Phu, Thiên Nhân Sƣ, Phật Thế Tôn.    O
Nam-mô Phổ Quang Phật.  O
Nam-mô Phổ Minh Phật.  O
Nam-mô Phổ Tịnh Phật.   O
Nam-mô Đa-ma-la Bạt-chiên-đàn Hƣơng
Phật.  O
Nam-mô Chiên-đàn Quang Phật.  O
Nam-mô Ma-ni Tràng Phật.  O
Nam-mô  Hoan  Hỉ  Tạng Ma-ni  Bảo  Tích
Phật.  O
Nam-mô Nhất Thiết Thế Gian Nhạo Kiến
Thƣợng Đại Tinh Tấn Phật.  O
Nam-mô Ma-ni Tràng Đăng Quang Phật. O
Nam-mô Huệ Cự Chiếu Phật.  O
Nam-mô Hải Đức Quang Minh Phật.  O
Nam-mô  Kim  Cang  Lao  Cƣờng  Phổ  Tán
Kim Quang Phật.  O NGHI THỨC SÁM HỐI  23
Nam-mô Đại Cƣờng Tinh Tấn Dõng Mãnh
Phật.  O
Nam-mô Đại Bi Quang Phật.  O
Nam-mô Từ Lực Vƣơng Phật.  O
Nam-mô Từ Tạng Phật.  O
Nam-mô  Chiên-đàn  Khốt  Trang  Nghiêm
Thắng Phật.  O
Nam-mô Hiền Thiện Thủ Phật.  O
Nam-mô Thiện Ý Phật.  O
Nam-mô  Quảng  Trang  Nghiêm  Vƣơng
Phật.  O
Nam-mô Kim Hoa Quang Phật.  O
Nam-mô  Bảo  Cái  Chiếu  Không  Tự  Tại
Lực Vƣơng Phật.  O
Nam-mô Hƣ Không Bảo Hoa Quang Phật. O
Nam-mô  Lƣu  Ly  Trang  Nghiêm  Vƣơng
Phật.  O
Nam-mô Phổ Hiện Sắc Thân Quang Phật. O
Nam-mô Bất Động Trí Quang Phật.  O
Nam-mô  Hàng  Phục  Chúng  Ma  Vƣơng
Phật.  O
Nam-mô Tài Quang Minh Phật.  O
Nam-mô Trí Huệ Thắng Phật.   O NGHI THỨC SÁM HỐI
24
Nam-mô Di-lặc Tiên Quang Phật.   O
Nam-mô Thiện Tịch Nguyệt Âm Diệu Tôn
Trí Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Thế Tịnh Quang Phật.   O
Nam-mô Long Chủng Thƣợng Tôn Vƣơng
Phật.   O
Nam-mô Nhật Nguyệt Quang Phật.  O
Nam-mô Nhật Nguyệt Châu Quang Phật.   O
Nam-mô Huệ Tràng Thắng Vƣơng Phật.   O
Nam-mô  Sƣ  Tử  Hẩu  Tự  Tại  Lực  Vƣơng
Phật.   O
Nam-mô Diệu Âm Thắng Phật.   O
Nam-mô Thƣờng Quang Tràng Phật.   O
Nam-mô Quán Thế Đăng Phật.   O
Nam-mô Huệ Oai Đăng Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Pháp Thắng Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Tu Di Quang Phật.   O
Nam-mô Tu-ma-na Hoa Quang Phật.   O
Nam-mô  Ƣu-đàm  Bát-la  Hoa  Thù  Thắng
Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Đại Huệ Lực Vƣơng Phật.   O
Nam-mô A-súc-tỳ Hoan Hỷ Quang Phật.  O
Nam-mô Vô Lƣợng Âm Thanh Vƣơng Phật.  O NGHI THỨC SÁM HỐI  25
Nam-mô Tài Quang Phật.   O
Nam-mô Kim Hải Quang Phật.   O
Nam-mô  Sơn  Hải  Huệ  Tự  Tại  Thông
Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Đại Thông Quang Phật.   O
Nam-mô  Nhất  Thiết  Pháp  Tràng  Mãn
Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Thích-ca Mâu-ni Phật.   O
Nam-mô Kim Cang Bất Hoại Phật.   O
Nam-mô Bảo Quang Phật.   O
Nam-mô Long Tôn Vƣơng Phật.   O
Nam-mô Tinh Tấn Quân Phật.   O
Nam-mô Tinh Tấn Hỷ Phật.   O
Nam-mô Bảo Hỏa Phật.   O
Nam-mô Bảo Nguyệt Quang Phật.   O
Nam-mô Hiện Vô Ngu Phật.   O
Nam-mô Bảo Nguyệt Phật.   O
Nam-mô Vô Cấu Phật.   O
Nam-mô Ly Cấu Phật.   O
Nam-mô Dõng Thí Phật.   O
Nam-mô Thanh Tịnh Phật.   O
Nam-mô Thanh Tịnh Thí Phật.   O
Nam-mô Ta-lƣu-na Phật.   O NGHI THỨC SÁM HỐI
26
Nam-mô Thủy Thiên Phật.   O
Nam-mô Kiên Đức Phật.   O
Nam-mô Chiên-đàn Công Đức Phật.   O
Nam-mô Vô Lƣợng Cúc Quang Phật.   O
Nam-mô Quang Đức Phật.   O
Nam-mô Vô Ƣu Đức Phật.  O
Nam-mô Na-la-diên Phật.   O
Nam-mô Công Đức Hoa Phật.   O
Nam-mô  Liên  Hoa  Quang  Du  Hí  Thần
Thông Phật.   O
Nam-mô Tài Công Đức Phật.   O
Nam-mô Đức Niệm Phật.   O
Nam-mô Thiện Danh Xƣng Công Đức Phật. O
Nam-mô Hồng Diệm Đế Tràng Vƣơng Phật. O
Nam-mô Thiện Du Bộ Công Đức Phật.   O
Nam-mô Đấu Chiến Thắng Phật.   O
Nam-mô Thiện Du Bộ Phật.   O
Nam-mô Châu  Tráp  Trang Nghiêm Công
Đức Phật.   O
Nam-mô Bảo Hoa Du Bộ Phật.   O
Nam-mô  Bảo  Liên  Hoa  Thiện  Trụ  Ta-la
Thọ Vƣơng Phật.    O
Nam-mô Pháp Giới Tạng Thân A-di-đà Phật.  O NGHI THỨC SÁM HỐI  27
Giữa thế giới gần xa các xứ,
Trƣớc Phật đƣơng cƣ trú tại trần,
Cúi xin các Phật Thế tôn,
Nhủ lòng thƣơng xót chúng con đoái hoài.
Thƣơng chúng sinh đời này đời trƣớc,
Đã luân hồi bao lƣợt tử sinh,
Từ nơi vô thủy thành hình,
        Đã từng lặn ngụp tội tình đến nay.  O
Hoặc tội ác tự tay tạo tác,
Hoặc đã xui kẻ khác từng làm,
Hoặc nhìn việc ác không can,
Lại còn sinh dạ hân hoan đồng tình.
Những tội lỗi tự mình trộm cắp,
Của chùa chiền, bảo tháp, chƣ tăng,
Tự tay mình lấy, giả lầm,
   Hoặc xui ngƣời lấy, vui thầm đứng xem.O
Phải năm tội đắm chìm vô gián,
Hoặc tự làm chuốc oán, gây oan,
Hoặc từng bảo kẻ khác làm,
    Hoặc nhìn ngƣời khác hân hoan tỏ lòng.O
Trong mƣời điều ác hung vô đạo, NGHI THỨC SÁM HỐI
28
Hoặc tự tay gây tạo tham tàn,
Hoặc từng sai kẻ khác làm,
    Hoặc nhìn việc ác không can còn mừng.O
Hoặc tự tạo hoặc cùng gây tội,
Hoặc tự mình nông nổi bao che,
Hoặc làm chẳng giấu giếm gì,
Đều sa địa ngục A-tỳ đáng kinh.
Làm ngạ quỷ súc sinh đau khổ,
Hoặc giam mình nẻo dữ không thôi,
Làm loài hèn hạ nhất đời,
Tội tình lầm lỗi bao thời gây ra.
Nay con nguyện thật thà sám hối,
Biết bao điều tội lỗi khôn dung,
Cúi xin các Phật Thế Tôn,
   Chứng minh cho nỗi khốn cùng của con. O
Xin Đức Phật rủ lòng thƣơng xót,
Nay con xin quỳ trƣớc Phật-đà,
Phát tâm thệ nguyện thật thà,
Đời này, đời tới, gần xa làm lành.
Xin phát nguyện thực hành bố thí,
Giữ giới hầu tâm ý sạch trong, NGHI THỨC SÁM HỐI  29
Nắm cơm chén nƣớc nhủ lòng,
Nguyện đem cho cả khắp cùng chúng sanh. O
Hoặc tự nguyện tu hành trong sạch,
Có bao nhiêu thành đạt căn lành,
Mọi điều huân tập đã thành,
Vô biên công đức nơi mình bao nhiêu.
Nay tất cả xin đều hồi hƣớng,
Về con đƣờng Vô Thƣợng xƣa nay.
Giống nhƣ quá khứ vị lai,
         Các Phật hồi hƣớng tỏ bày đại bi.  O
Chúng con nguyện quay về hồi hƣớng,
Sám hối cho tội chƣớng bao đời,
Phƣớc lành tùy hỷ đời ngƣời,
Hƣớng về công đức nơi nơi Phật-đà.
Nguyện trí tuệ sâu xa vô thƣợng,
Phật qua rồi, hiện tại, vị lai,
Toàn năng, toàn thiện xƣa nay,
        Biển trời công đức đủ đầy vô biên.  O
Nay con nguyện cúi mình kính lễ,
Sám hối điều tội lỗi bấy nay,
Cúi xin đức Phật Nhƣ Lai, NGHI THỨC SÁM HỐI
30
Sáng soi tâm trí con đây mê lầm.
Mƣời phƣơng cõi xa gần bát ngát,
Phật ba đời cùng khắp không trung.
Bằng lời thân ý sạch trong,
      Cúi đầu kính lễ một lòng tôn nghiêm. O
Nét oai phong Phổ Hiền hạnh nguyện,
Trƣớc Nhƣ Lai thị hiện sức thần,
Một thân lại hiện muôn thân,
Hằng hà sa số ứng thân Phật-đà.
Hàng Bồ-tát nhiều nhƣ số cát,
Đến vô biên cõi pháp khắp cùng,
Đủ đầy tin tƣởng thật lòng,
    Tựa hồ tiếng sóng mênh mông biển dài.O
Lời diệu pháp đó đây bất tận,
Biết bao đời mới đặng cơ may,
Tán dƣơng công đức Nhƣ Lai,
Nhƣ hoa vi diệu hƣơng bay khắp cùng.
Nhạc réo rắc, hƣơng xông, lọng phủ,
Dáng tuyệt trần đầy đủ trang nghiêm,
Cúng dƣờng chƣ Phật tự nguyền,
    Thức ăn hoa quả, dâng lên lòng thành.  O NGHI THỨC SÁM HỐI  31
Đèn nhang thắp lung linh sáng tỏ,
Dáng  tuyệt vời nhƣ vẻ Tu-di,
Cúng dƣờng đức Phật Mâu-ni,
Chiếu soi quảng đại từ bi nhiệm mầu.
Phật ba đời trƣớc sau tin tƣởng,
Hạnh Phổ Hiền nguyện hƣớng không sai,
Cúng dƣờng, sám hối Nhƣ Lai,
          Cho tiêu tội lỗi đã gây bao đời.  O
Tham, sân, si tự thời vô thủy,
Miệng, ý, thân sinh khởi liền liền,
Nay con sám hối, lòng nguyền,
Mƣời phƣơng chƣ Phật khắp miền sớm trƣa.
Bậc Vô Học, Nhị Thừa, Duyên Giác,
Nhƣ Lai cùng Bồ-tát viên thông,
Bao nhiêu công đức tựu trung,
Mƣời phƣơng đức Phật cùng chung hƣớng về.O
Phật thành tựu Bồ-đề Vô Thƣợng,
Nay con xin kính ngƣỡng thỉnh cầu,
Cỗ xe chở pháp lăn mau,
Còn nhƣ Phật định tiêu dao Niết-bàn.
Chúng con nguyện hân hoan kính thỉnh, NGHI THỨC SÁM HỐI
32
Xin rủ lòng thƣơng tƣởng chúng sinh,
Hãy vì lợi lạc thế tình,
       Chuyển vần xe pháp độ sinh Ta-bà.  O
Nay kính lễ thật thà sám hối,
Công đức kia cùng với căn lành,
Thảy đều hồi hƣớng chúng sanh,
Nguyện thành nhƣ Phật, sáng danh đạo đời.
Đạo Vô Thƣợng không ngơi hồi hƣớng,
Phật, Pháp, Tăng tánh tƣớng khôn cùng,
Tục chơn tam-muội dung thông,
   Nay xin hồi hƣớng khắp cùng nhân gian.O
Chúng sanh có những thân, miệng, ý,
Bởi mê lầm miệt thị rẻ khinh,
Gây bao nghiệp chƣớng tội tình,
Thảy đều bị cảnh đắm chìm tƣơng lai.
Niệm niệm trí tròn đầy cõi pháp,
Chẳng chuyển lùi rộng khắp quần sanh.
Dù cho thế giới tan tành,
Hƣ không, phiền não chúng sanh không còn.
Bốn thệ nguyện vô cùng rộng lớn,
Nay con xin hồi hƣớng ra đây, NGHI THỨC SÁM HỐI  33
Kiếp này đến kiếp tƣơng lai,
Nguyện thành Phật đạo tròn đầy “vô sanh.” O
Nam-mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ-tát.
  (ba lần) OOO

KỆ SÁM HỐI
Con đã gây ra bao lầm lỗi,
Khi nói, khi làm, khi tƣ duy,
Tham lam, hờn giận và ngu si,
Nay con cúi đầu xin sám hối.
Một lòng con cầu Phật chứng tri,
Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới,
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm,
Nguyện không lặp lại lỗi lầm xƣa.
Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm,
Tâm tịnh còn đâu vết lỗi lầm.
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm,
       Ngàn xƣa mây bạc vẫn thong dong.    O 
Nam-mô Cầu Sám Hối Bồ-tát Ma-ha-tát.   O
 NGHI THỨC SÁM HỐI
34
7. BÁT-NHÃ TÂM KINH
Quán Tự Tại thực hành trí tuệ,
Bát-nhã ba-la-mật sáng ngời,
Bấy giờ Bồ-tát quán soi,
   Thấy rằng năm uẩn ba đời đều không.    O
Vƣợt tất cả các vòng khổ ách,
Hãy nghe này, Xá-lợi-phất ông!
Sắc nào có khác gì không,
   Không nào khác sắc, sắc không vốn đồng. O
Cả thọ, tƣởng, thức, hành cũng thế,
Tánh chân không các pháp viên thành.
Thảy đều chẳng diệt, chẳng sanh,
Chẳng nhơ, chẳng sạch, chẳng tăng giảm gì.   O 
Trong chân không chẳng hề có sắc,
Chẳng thọ, tƣởng, hành, thức trong không.
Mắt, tai, mũi, lƣỡi, ý, thân,
 Sắc, thanh, vị, xúc, pháp, hƣơng không còn.  O
Không nhãn thức đến không ý thức,
Không vô minh hoặc hết-vô-minh,
Không điều già chết chúng sinh,
Hết già, hết chết thực tình cũng không. NGHI THỨC SÁM HỐI  35
Không trí tuệ cũng không chứng đắc,
Bởi có gì là chỗ đắc đâu.
Bấy lâu Bồ-tát dựa vào,
Trí ba-la-mật, thẳm sâu thực hành.
Mọi chƣớng ngại quanh mình tan biến,
Mọi việc đều chẳng khiến hoảng kinh,
Xa lìa mộng tƣởng đảo điên,
    Niết-bàn rốt ráo, an nhiên thanh nhàn.  O
Bát-nhã ấy rõ ràng trí tuệ,
Mà ba đời chƣ Phật nƣơng vào,
Chứng thành quả giác tối cao,
        Nên xem Bát-nhã thâm sâu đó là:   O
Lời thần chú sâu xa bậc nhất,
Lời chú thần rất mực quang minh,
Chú thần cao cả anh linh,
Là lời thần chú thật tình cao siêu.
Trừ dứt đƣợc mọi điều đau khổ,
Đúng nhƣ vầy muôn thuở không sai.
Ngài liền tuyên nói chú này,
       Để ngƣời trì niệm sáng bày chơn tâm:  O
Ga-tê ga-tê pa-ra-ga-tê pa-ra-san-ga-tê bô-
dhi sva-ha.    (ba lần) OOO NGHI THỨC SÁM HỐI
36
8. NIỆM PHẬT A-DI-ĐÀ VÀ THÁNH CHÚNG
***
A-di-đà Phật sắc thân vàng,
Tƣớng tốt không gì thể sánh ngang.
Mắt biếc lắng trong trùm bốn biển,
Tu-di rực rỡ ngập hào quang.
Trong ánh quang minh vô số Phật,
Ứng thân Bồ-tát hiện vô vàn.
Bốn mƣơi tám nguyện vì sanh chúng,
Chín loại noi đƣờng, bến giác sang.       O
Nam-mô  Tây  Phƣơng  Cực  Lạc  Thế  Giới
Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sƣ A-di-đà
Phật.   O  
Nam-mô A-di-đà Phật         (18 lần) O
Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát         (3 lần) O
Nam-mô Đại Thế Chí Bồ-tát    (3 lần) O
Nam-mô Địa Tạng Vƣơng Bồ-tát     (3 lần) O
Nam-mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-
tát.     (3 lần) OOO NGHI THỨC SÁM HỐI  37
9A. SÁM NGUYỆN
(Hoặc đọc bài Sám Qui Nguyện ở mục 9B)

Đệ tử chúng con từ vô thỉ,
Gây bao nghiệp chƣớng bởi lầm mê,
Vào ra sinh tử đã bao lần,
Nay đến trƣớc đài vô thƣợng giác.
Biển trần khổ lâu đời trôi giạt,
Hôm nay trông thấy đạo huy hoàng.
Con hƣớng về theo ánh từ quang,
Lạy Phật Tổ soi đƣờng dẫn bƣớc.
Bao tội khổ trong đời ác trƣợc,
Vì tham, sân, si, mạn gây nên.
Hôm nay đây khẩn thiết thệ nguyền,
Xin sám hối để lòng thanh thoát.  O
Trí tuệ quang minh nhƣ nhật nguyệt,
Từ bi vô lƣợng cứu quần sanh.
Con nhất tâm nguyện sống đời lành,
Đem thân mạng nƣơng nhờ Tam Bảo.
Lên thuyền từ vƣợt qua biển khổ,
Cầm đuốc thiền ra khỏi rừng mê.
Văn, Tƣ, Tu xin quyết hành trì,
Thân, miệng, ý noi theo chánh kiến. NGHI THỨC SÁM HỐI
38
Đi, đứng, nằm, ngồi trong chánh niệm,
Vào ra cƣời nói tƣớng đoan nghiêm.
Mỗi khi tâm buồn giận lo phiền,
Nguyện nhiếp niệm trở về hơi thở.
Mỗi bƣớc chân đi vào Tịnh Độ,
Mỗi cái nhìn thấy đƣợc pháp thân.  O
Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần,
Đem ý thức tinh chuyên phòng hộ.
Tập khí năm xƣa rồi chuyển hoá,
Vƣờn tâm tuệ giác nở trăm hoa.
Niềm an vui đem khắp mọi nhà,
Hạt giống tốt gieo về muôn lối.
Cùng tăng thân xin nguyền ở lại,
Nơi cõi đời làm việc độ sinh.
Giờ phút này Tam Bảo chứng minh,
Giúp chúng con viên thành đại nguyện.  
  (1 xá)  OOO

9B. SÁM QUI NGUYỆN
(Hoặc đọc bài Sám Nguyện ở mục 9A)

Trang nghiêm đài sen ngự toạ,
Đại hùng từ phụ Thích-ca. NGHI THỨC SÁM HỐI  39
Đệ tử lắng lòng thanh tịnh,
Bàn tay chắp búp liên hoa.
Cung kính hƣớng về Điều Ngự,
Dâng lời sám nguyện thiết tha.  O
Đệ tử phƣớc duyên thiếu kém,
Sống trong thất niệm lâu dài,
Không đƣợc sớm gặp chánh pháp,
Bao nhiêu phiền luỵ đã gây,
Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại,
Vô minh che lấp tháng ngày,
Vƣờn tâm gieo hạt giống xấu,
Tham, sân, tự ái dẫy đầy,
Những nghiệp sát, đạo, dâm, vọng,
Gây nên từ trƣớc đến nay.
Những điều đã làm đã nói,
Thƣờng gây đổ vỡ hàng ngày.
Bao nhiêu não phiền nghiệp chƣớng,
Nguyện xin sám hối từ đây.  O
Đệ tử thấy mình nông nổi,
Con đƣờng chánh niệm lãng xao.
Chất chứa vô minh, phiền não,
Tạo nên bao nỗi hận sầu. NGHI THỨC SÁM HỐI
40
Có lúc tâm tƣ buồn chán,
Mang đầy dằn vặt lo âu,
Vì không hiểu đƣợc kẻ khác,
Cho nên hờn giận, oán cừu.
Lý luận xong rồi trách móc,
Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau.
Chia cách hố kia càng rộng,
Có ngày không nói với nhau,
Cũng không muốn nhìn thấy mặt,
Gây nên nội kết dài lâu.
Nay con hƣớng về Tam Bảo,
Ăn năn khẩn thiết cúi đầu.  O
Đệ tử biết trong tâm thức,
Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi,
Hạt giống thƣơng yêu, hiểu biết,
Và bao hạt giống an vui.
Nhƣng vì chƣa biết tƣới tẩm,
Hạt lành không mọc tốt tƣơi.
Cứ để khổ đau tràn lấp,
Làm cho đen tối cuộc đời.
Quen lối bỏ hình bắt bóng,
Đuổi theo hạnh phúc xa vời. NGHI THỨC SÁM HỐI  41
Tâm cứ bận về quá khứ,
Hoặc lo rong ruổi tƣơng lai,
Quanh quẩn trong vòng buồn giận,
Xem thƣờng bảo vật trong tay.
Giày đạp lên trên hạnh phúc,
Tháng năm sầu khổ miệt mài.
Giờ đây trầm xông Bảo Điện,
Con nguyện sám hối, đổi thay.  O
Đệ tử tâm thành qui ngƣỡng,
Hƣớng về các Phật mƣời phƣơng,
Cùng với các vị Bồ-tát,
Thanh Văn, Duyên Giác, Thánh Hiền,
Chí thành cầu xin sám hối,
Bao nhiêu lầm lỡ triền miên.
Xin lấy cam lồ tịnh thủy,
Tƣới lên dập tắt não phiền.
Xin lấy con thuyền chánh pháp,
Đƣa con vƣợt nẻo oan khiên.
Xin nguyện sống đời tỉnh thức,
Học theo đạo lý chân truyền.
Thực tập nụ cƣời hơi thở,
Sống đời chánh niệm tinh chuyên.  O NGHI THỨC SÁM HỐI
42
Đệ tử xin nguyền trở lại,
Sống trong hiện tại nhiệm mầu.
Vƣờn tâm ƣơm hạt giống tốt,
Vun trồng hiểu biết, thƣơng yêu.
Xin nguyện học phép quán chiếu,
Tập nhìn, tập hiểu thật sâu,
Thấy đƣợc tự tánh các pháp,
Thoát ngoài sanh tử trần lao.
Nguyện học nói lời ái ngữ,
Thƣơng yêu chăm sóc sớm chiều.
Đem nguồn vui tới mọi nẻo,
Giúp ngƣời vơi nỗi sầu đau.
Đền đáp công ơn cha mẹ,
Ơn thầy, nghĩa bạn dày sâu.
Tín thành tâm hƣơng một nén,
Đài sen con nguyện hồi đầu.
Nguyện đức Từ Bi che chở,
Trên con đƣờng đạo nhiệm mầu.
Nguyện xin chuyên cần tu tập,
Vuông tròn đạo quả về sau.  OOO

 NGHI THỨC SÁM HỐI  43
10. HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC
Tụng kinh tu tập, phƣớc tăng,
Xin đem hồi hƣớng xa gần, khắp nơi.
Nguyện cho tất cả trời ngƣời,
  Đều vào cõi Phật, sáng ngời chân tâm.  O

Nguyện trừ ba chƣớng trầm luân,
Sống trong trí tuệ, tịnh thanh cõi lòng.
Nguyện cho tội nghiệp tiêu mòn,
    Noi theo Bồ-tát làm tròn tấm gƣơng.  O

Nguyện sanh cõi tịnh Tây phƣơng,
Mẹ cha chín phẩm sen vàng nêu danh,
Hoa cƣời, chứng ngộ vô sanh,
     Cùng hàng Bồ-tát đồng hành tâm linh. O

Nguyện đem công đức tạo thành,
Hƣớng về tất cả chúng sanh mọi loài,
Rải ban hạnh phúc muôn nơi,
Giúp ngƣời giác ngộ, an vui đạo mầu.
  (3 xá) OOO


 NGHI THỨC SÁM HỐI
44
11. LỜI NGUYỆN CUỐI
(Chủ lễ quỳ chắp tay, tha thiết nguyện; đại chúng mặc niệm)

  Nam-mô Bổn Sƣ Thích-ca Mâu-ni Phật  O
Trời giác ngộ muôn nơi sáng tỏ,
Bánh xe pháp vận chuyển không dừng,
Cửa thiền luôn đƣợc trang nghiêm,
Tăng chúng sống trong hoà thuận,
Nơi nơi thấm nhuần mƣa pháp,    
Ngƣời ngƣời hƣớng đến đạo mầu,
Nhà nhà hạnh phúc, an khang,
Đất nƣớc hòa bình, hƣng thịnh.
Chúng  con  nguyện  đem  công  đức  sám  hối
hôm nay hồi hƣớng cho Phật tử (tên họ, pháp danh,
tuổi),  tai ách đƣợc  tiêu  trừ, oan khiên đều dứt
sạch,  bệnh  căn  thuyên  giảm,  gia  quyến  an
khang, lòng tin vào Tam Bảo ngày càng sâu,
tâm từ với chúng sinh thêm tăng trƣởng.   O
Chúng  con  đồng  hồi  hƣớng  cho  hƣơng
linh  (tên họ, pháp danh, ngày  từ  trần, hƣởng  thọ), phát
tâm tỉnh giác, lìa chốn u minh, khởi niệm từ
bi, xa  lìa nẻo ác,  tin sâu Tam Bảo, sinh về
cõi Phật an vui.  O NGHI THỨC SÁM HỐI  45
Khắp nguyện: ngƣời mất siêu thăng, kẻ còn
phúc  lạc,  năm  châu  an  định,  bốn  biển  thanh
bình, tình với vô tình đều thành Phật đạo.    O
(Đại chúng cùng niệm)

 Nam-mô Thƣờng Trụ Tam Bảo.   (3 xá) OOO

11. ĐẢNH LỄ BA NGÔI BÁU
(Đại chúng đứng dậy, chắp tay trang nghiêm, cùng tụng và lạy)

Con xin nƣơng tựa Phật,
Bậc Phƣớc Trí Viên Thành,
Cầu tất cả chúng sanh
Giác ngộ, phát tâm lành.     (1 lạy) O

Con xin nƣơng tựa Pháp,
Nguồn tuệ giác, từ bi,
Cầu tất cả chúng sanh
Hiểu đạo, tỏ nguồn tâm.      (1 lạy) O

Con xin nƣơng tựa Tăng,
Đoàn thể sống an vui,
Cầu tất cả chúng sanh
Hòa hợp, thƣơng mến nhau.   (1 lạy) O NGHI THỨC SÁM HỐI
46
MƯỜI CÔNG ĐỨC ẤN TỐNG KINH

Một là, những tội lỗi đã gây ra từ trƣớc đến nay đƣợc tiêu trừ; nếu
nhƣ đã mang những nghiệp duyên nặng nề thì sẽ đƣợc chuyển hoá thành
nhẹ nhàng.
Hai là, thƣờng đƣợc các thiện Thần ủng hộ, tránh đƣợc các tai ƣơng
hoạn nạn, ôn dịch, nƣớc, lửa, trộm cƣớp, đao binh, tù ngục…
Ba là, vĩnh viễn tránh khỏi những quả báo đau khổ, oán cừu oan trái
của nhiều đời và hiện tại.
Bốn là, Long Thiên Hộ Pháp thƣờng gia hộ nên những loài Dạ-xoa,
ác quỷ, rắn độc, hùm beo đều tránh xa, không dám nhiễu hại.
Năm  là,  thân và  tâm  luôn đƣợc an vui, ngày không gặp việc nguy
khốn, đêm ngủ không thấy ác mộng, diện mạo hiền sáng, mạnh khoẻ, an
lành, việc làm thuận lợi, kết quả tốt đẹp.
Sáu là, tâm không mong cầu phƣớc báu giàu sang, nhƣng tự nhiên
cơm ăn áo mặc đƣợc đầy đủ, gia đình trên thuận dƣới hoà, con cháu đời
đời hƣởng lộc.
Bảy là, lời nói cho đến việc làm đều khiến mọi ngƣời đều sinh tâm
vui vẻ, đi đến đâu cũng đƣợc mọi ngƣời chào đón niềm nở, kính mến,
khen ngợi và tin tƣởng.
Tám  là, nếu mắc phải những chứng bệnh mê muội  thì sẽ đƣợc  trở
nên  thông minh  lanh  lợi,  thân  thể  luôn đƣợc cƣờng  tráng khoẻ mạnh,
nếu phải ở những nơi thâm sơn biên địa, thì những nơi ấy cũng trở nên
thịnh  vƣợng,  sung  túc.  Tâm  thức  luôn  hƣớng  về  chánh  đạo,  sau  khi
mạng chung sẽ đƣợc sinh thiên.
Chín là, khi tái sinh nếu là nam thì sẽ trở thành vƣơng tôn công tử,
nếu là nữ thì sẽ  trở t               hành thiện mỹ nhân, tƣớng mạo đoan trang,
tâm trí siêu việt, phƣớc lộc tròn đầy.
Mƣời  là,  thƣơng  tất cả chúng sinh nhƣ  thân bằng quyến  thuộc, vì
chúng sinh mà gieo trồng tất cả căn lành. Nhờ công đức ấy mà thƣờng
gặp đƣợc các Đức Phật, nghe pháp, siêng năng  tu  tập, cuối cùng đƣợc
thành Phật quả.
Ấn Quang Tổ Sƣ dạy: Ấn  tống kinh đƣợc vô  lƣợng công đức nhƣ
vậy, nên vào những dịp chúc thọ, thành hôn, cầu phƣớc, cầu tiêu trừ tật
bệnh,  cầu  siêu độ hƣơng  linh… hãy  tinh  tấn phát  tâm bồ-đề,  ấn  tống
kinh điển, để gieo trồng cội phƣớc cho chính mình và thân bằng quyến
thuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét