Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

sự kiện quan trọng nhất trong đời người

SỰ KIỆN QUAN TRỌNG NHẤT
TRONG ĐỜI NGƯỜI
SỰ KIỆN QUAN TRỌNG NHẤT
TRONG ĐỜI NGƯỜI
PHÁP HỘI NIỆM PHẬT A DI ĐÀ
TỊNH THẤT QUAN ÂM
Website: www.voluongtho.vn – www.vetinhtv.com
WWW.VOLUONGTHOUSA.COM
Tel: 0909.74.74.74 – 0909.998.300 – 0903.333.135
0909.61.49.49 – 0904.775.948 – 0633.503.617
Nhaø xuaát baûn Toång Hôïp Thaønh Phoá Hoà Chí Minh
CẦN HỘ NIỆM
XIN LIÊN HỆ
TỊNH THẤT QUAN ÂM
Địa Chỉ :  Tổ 15, thôn Trung Hiệp, xã Hiệp
An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Điện Thoại : 0907.253.304
0633.503.617
SỰ KIỆN QUAN TRỌNG NHẤT
TRONG ĐỜI NGƯỜI
Con người vốn do tâm thức và thể xác hòa hợp
thành, tâm thức không biến hoại nhưng thể xác thì biến
hoại tuân theo quy luật sanh lão bệnh tử. Mỗi khi tâm
thức rời khỏi thể xác hơi thở không còn hơi ấm tiêu tan
đời sống chấm dứt gọi là chết, sự thật thể xác có chết
nhưng tâm thức thì không mất.
Khi hơi thở người bệnh không còn nữa, tâm thức
không phải lúc đó đã rời khỏi thể xác. Vậy ngay khi
người bệnh chấm dứt hơi thở, tâm thức bao lâu thì rời
khỏi thể xác? Nhanh lắm là ngay sau khi mới chết,
chậm lắm là một, hai ngày. Trên thực tế trường hợp
nhanh và chậm rất ít xét chung là khoảng từ mười đến
mười hai giờ đồng hồ thần thức sẽ rời khỏi thể xác. Đôi
khi người bệnh đã chấm dứt hơi thở trong khoảng một
vài ngày đột nhiên sống lại, việc đó do hai nguyên
nhân. Một là thần thức chưa rời khỏi thể xác, hai là thần
thức đã rời nhưng nhập trở lại.
Căn cứ trên thực tế đã xảy ra, vì thế chúng ta đối với
việc lớn lâm chung ngàn vạn lần nên thận trọng. Người
đời nhận thức sai lầm cho rằng người bệnh sau khi hơi
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 6
thở chấm dứt là chết, ngay đó bèn khám nghiệm tử thi va
chạm khiến người bệnh phải chịu vô vàn sự thống khổ.
Nhân đây, quyển sách nhỏ này sẽ cung cấp các kiến thức
thông thường khi lâm chung, để kêu gọi mọi người trong
xã hội đối với việc trước và sau khi chết cần nên để ý và
làm cho đúng pháp.
Thể xác thì biến hoại nhưng tâm thức không bao
giờ mất. Gia đình nên chú trọng tâm thức của người chết,
cần làm cách nào để thần thức không thống khổ; cần làm
cách nào để có sự an tịnh; thần thức có những nhu cầu gì;
cần tiếp dẫn thần thức đi về thế giới nào; cần làm việc gì
để thần thức có lợi và tránh những việc gì gây tổn hại cho
thần thức... Các vấn đề nêu trên là vô cùng quan trọng.
Người đời tuy có kieán thức sâu rộng nhưng đối với
việc lớn lâm chung thì hoàn toàn không biết. Họ thường
bảo: “Con người khi hơi thở chấm dứt là chết, chết là
hết, là đoạn diệt, đó là lẽ tự nhiên”. Họ chỉ lo làm cách
nào để tang ma to lớn, mọi người khen ngợi mà chẳng
quan tâm đến sự lợi ích của người chết. Những nhận
thức của việc làm nông nỗi này khiến người chết vô
cùng bi ai thống khổ, việc làm như thế không phải là
người có trí tuệ.
Họ không biết hơi thở tuy không còn nhưng thần
thức người chết vẫn chưa rời thể xác, người chết không
chỉ còn ở trạng thái hấp hối có cảm giác mà cảm thọ của
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 7
họ lúc này tột cùng đau đớn như rùa bị lột mai. Do đó,
trước khi thần thức chưa rời thể xác người bà con cần đặc
biệt quan tâm, nên đem những lời Phật pháp khai thị,
với âm thanh trong trẻo, dịu dàng để an ủi người bệnh,
khiến cho tâm họ được an lạc và có chỗ quy hướng.
Cho nên, khi người bệnh vừa mới chấm dứt hơi
thở, bà con không được di chuyển thân thể, không được
bi ai khóc lóc khiến thần thức người bệnh phải bi lụy.
Đồng thời, phải nên để tâm suy nghĩ giờ này thần thức
đang ở đâu? Cần biết thần thức sẽ tùy theo nghiệp lực
thiện ác để cảm thọ cảnh giới khổ đau hay hạnh phúc
nào? Cần làm cách nào để tiếp độ thần thức ra khỏi ba
cõi đạt đến sự an vui Niết bàn tịch tịnh? Những việc
này người đời hoàn toàn không hay biết.
Người đời không biết lúc nào thần thức rời khỏi
thể xác; không biết xót thương nỗi thống khổ của người
chết; không biết tác dụng của việc cứu độ; không biết
tẩm liệm đúng cách thức... Nói cách khác, đối với
ngöôøi chết việc cần làm thì họ không làm, việc không
nên làm thì họ lại làm, có thể nói không quá đáng đó là
hạng người điên đảo không trí. Đối với vấn đề quan
trọng “Chết” họ quy về thái độ bàng quan không hay
biết, đã phụ ơn bà con lại phụ ơn hiếu đạo, chỉ làm cho
xong việc cam tâm biến thành nhận thức sai lầm, như
thế người sống đối với người chết há không phải là quá
lạnh lùng hay sao?
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 8
Nhân đây, quyển sách này gióng lên những lời kêu
gọi thống thiết: “Chết” là việc lớn nhất của đời người,
chỉ có y cứ vào Phật pháp mới có được sự nhận thức
chính xác, mới có được sự lợi ích triệt để đối với người
chết. Các vị nhân sĩ nếu có chỗ nào hoài nghi nên thân
cận các vị pháp sư để thưa hỏi, không những giải nghi
mà còn nâng cao tầm nhận thức làm kiên cố tín tâm. Sự
việc liên quan đối với người chết chúng ta không thận
trọng hay sao? Nay tôi đem các yếu điểm của việc trước
và sau khi lâm chung xin biện giải một cách rõ ràng.
I. Hơi thở tuy chấm dứt nhưng thần thức vẫn
chưa rời thể xác
Người bệnh sau khi hơi thở chấm dứt nhưng thần
thức vẫn chưa rời thể xác nên họ vẫn còn tri giác. Phải
trải qua một thời gian đến khi toàn thân lạnh hẳn, thần
thức rời thể xác, ngay đó mới được gọi là chết.
Sau khi chấm dứt hơi thở, trước khi thần thức chưa
rời thể xác, thời điểm này tâm thức vô cùng thống khổ.
Bởi do cảm thương thân phận đã chết mà rơi nước mắt;
cũng nhân tham luyến thế gian thương yêu vợ con tài
sản mà khó buông bỏ; hoặc nhân tâm nguyện chưa thành
đột nhiên cái chết đến mà bi ai sầu não; hoặc nhân oan
ức chưa bày tỏ mà không chịu nhắm mắt, vì thế vào thời
điểm này là thời điểm mà mọi sự bi ai khổ não chồng
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 9
chất. Nếu thể xác bị người sống xê dịch hoặc nghe tiếng
kêu khóc, há chẳng làm cho thần thức muốn rời thể xác
nhưng không rời được cảm thọ nỗi đau đớn vô vàn. Người
sống nỡ nào lại nhẫn tâm như thế để làm hại người chết
hay sao?
Người đời phần nhiều không hay biết cho rằng con
người khi hơi thở chấm dứt là chết, do sự ngộ nhận này
mà kết thành đại họa. Cho nên, với những việc làm có
hại bà con và con cháu hiếu thuận không thể không biết
để tránh.
Lấy việc xê dịch thể xác người chết mà nói, chỉ
cần người bệnh vừa mới chấm dứt hơi thở, ngay đó bi
ai khóc lóc hoặc sờ mó cơ thể mà kêu gào, hoặc tự ý
chuyển đổi thế nằm, hoặc trước khi thân thể chưa lạnh
hẳn mà vội tắm rửa thay quần áo, hoặc tiêm thuốc hồi
dương, hoặc tiêm thuốc đề phòng thân sình thúi, hoặc
mới chấm dứt hơi thở đã tống vào nhà xác, hoặc ngay
trong ngày đã tẩm liệm, hoặc mới hai, ba ngày đã hỏa
táng ... Tất cả những việc làm tàn nhẫn này, vì thần
thức chưa rời thể xác nên người chết vẫn còn cảm giác
vẫn phải cảm thọ tận cùng của sự thống khổ. Người
sống làm các việc như thế tác hại đối với người chết
không nhỏ, khiến họ lâm chung thống khổ đọa lạc, thế
là từ chỗ thương yêu mà trở thành tàn hại như thế
không đáng sợ hay sao.
Không biết rằng lúc thần thức chưa rời thể xác,
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 10
người chết vẫn có sự thống khổ đồng như người sống.
Người sống còn có thể kêu la cầu cứu kháng cự lại; còn
người chết lúc này tuy vô cùng đau khổ nhưng không
có cách nào kêu cứu kháng cự, khiến họ nổi tâm sân
hận. Người thế gian không hiểu một số vấn đề bình
thường khi lâm chung, khiến dẫn đến một số hậu quả bi
thảm như thế há không đau đớn lắm sao. Người bệnh
do sự thống khổ nên sanh tâm sân hận, khiến thần thức
đọa lạc trong ác thú, thế mà kẻ làm con hiền cháu thảo
vẫn cứ dửng dưng không hay không biết.
Nhân đây tôi xin kêu gọi mọi người, với người
bệnh sau khi mới chấm dứt hơi thở, trước khi thần thức
chưa rời thể xác, trong khoảng thời gian từ mười đến
mười hai giờ đồng hồ, phòng người bệnh nên duy trì sự
yên lặng không có các việc chuyển động như trên đã
nói, để bảo hộ thần thức người chết được yên tịnh và an
ổn. Tư thế người bệnh nằm nên để tự nhiên không được
xê dịch.
Sau khi toàn thân lạnh hẳn, chúng ta lấy vải cũ
nhúng vào nước nóng rồi áp vào các bộ phận cong rút
của cơ thể khiến cho mềm mại. Còn neáu trong khoảng
thời gian trước mười đến mười hai giờ đồng hồ, chúng
ta không nên dùng tay thăm dò hơi nóng, không được
để mèo chó va chạm, trong phòng bệnh không được nói
chuyện tạp hoặc khóc lóc. Cần vận dụng trong khoảng
thời gian này có biện pháp cứu độ, hướng dẫn thần thức
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 11
người bệnh hướng đến cảnh giới an lạc, làm cho họ
được vãng sanh Tịnh độ hưởng thọ mọi điều vui, đây là
trách nhiệm của người bà con cũng là việc làm đúng
hiếu đạo của con cái đối với người quá cố.
II. Thần thức lúc nào mới rời thể xác
Thần thức rời thể xác nhanh hay chậm cùng với
nghiệp lực con người tạo ra có mối quan hệ trực tiếp.
Nói một cách đơn giản, người nghiệp lực cực thiện hay
cực ác cho đến người được vãng sanh thì thần thức rời
thể xác rất nhanh. Còn hạng phổ thông bình thường việc
thần thức rời thể xác chậm hơn. Ví như người khi sống
có tâm hiếu dưỡng cha mẹ, nhân từ, bất sát, giúp đời,
cứu người... Bởi nghiệp nhẹ nên khi chấm dứt hơi thở,
thần thức trực tiếp sanh về cõi lành (Nhân đạo, Thiên
đạo). Lại hạng người khi sống nham hiểm độc ác, ngỗ
nghịch, bất hiếu, sát sanh hại vật... do vì nghiệp nặng
nên khi mới chấm dứt hơi thở, thần thức trực tiếp sanh
về cõi ác (Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh).
Còn người sanh tiền phát tâm niệm Phật lâm chung
mong cầu từ lực Phật tiếp độ; hoặc tu thiền định chứng
Vô sanh pháp nhẫn đã ra khỏi Tam giới. Hạng người đó
sẽ biết trước giờ chết, thân không bệnh khổ tâm không
phiền não vui vẻ niệm Phật hoặc nhập định mà rời thể
xác, trực tiếp vãng sanh Tịnh độ hay chứng đắc Thánh
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 12
quả hưởng thọ vô lượng điều vui. Còn lại hạng người
phổ thông bình thường, nghiệp lực không thuộc cực
thiện hay cực ác, thần thức rời thể xác sẽ chậm hơn.
Thời gian nhanh và chậm có khác nhau, do đó ước định
từ khoảng mười đến mười hai giờ đồng hồ sau khi người
bệnh chấm dứt hơi thở là vậy.
Sau khi thần thức đã rời thể xác, trước khi chưa
thọ thân quả báo đời sau, trong khoảng thời gian này
thần thức sẽ thọ thân trung ấm. Có người sau khi thọ
thân trung ấm chỉ qua một, hai ngày thì thọ thân quả
báo đời sau, có người một, hai tuần thọ thân quả báo
đời sau, nhưng tối đa là bảy tuần quyết định sẽ có chỗ
cho thần thức thọ sanh.
Nói chính xác, chỗ thần thức rời thể xác là phần
lạnh sau cùng của cơ thể, nhưng tối kỵ việc dùng tay
thăm dò hơi nóng trên thân thể người chết. Vì thế, từ
khoảng mười đến mười hai giờ đồng hồ là có liên hệ
tình hình như phần trên đã nói. Nhưng nên xem thời tiết
nóng hay lạnh hoặc địa phương có thích nghi hay
không thích nghi, rồi ước lượng khả năng mà đem thời
gian thăm dò hơi nóng người chết co lại hoặc kéo dài
một chút đều có thể được.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 13
III. Thần thức rời thể xác đi về đâu
Không gian không ngằn mé gọi là vũ, thời gian
không cùng tận gọi là trụ. Ở trong khoảng vô cùng vô
tận của vũ trụ, tất cả thần thức đều có sự tiếp xúc với các
cảnh giới mà cảnh giới đó cũng vô lượng vô biên. Nói
khái quát, cảnh giới Thánh nhân có bốn, cảnh giới
phàm phu có sáu. Tâm thể của mười cảnh giới này vốn
đồng, nhưng vì sự mê ngộ nhiễm tịnh của mỗi loài bất
đồng mà hình thành phàm Thánh, giải thoát hay trói
buộc ngàn muôn sai biệt. Đây là nói việc làm Thánh
hay phàm, hoặc hưởng thọ khoái lạc giải thoát tự tại,
hoặc lãnh thọ thống khổ nghiệp chướng trói buộc đều
do tự tâm cảm thành, tự tâm là chủ tể.
Nhưng nay là thời Mạt pháp nếu hoàn toàn nương
vào tự lực mà mong cầu chứng ngộ, vạn người tu khó
được một hai người. Chúng sanh thời nay phần nhiều si
ám mê nhiễm hư vọng điên đảo nghiệp trọng phước
khinh chướng thâm huệ thiểm, như thế thì không mãi
mãi trôi lăn trong Tam giới hay sao?
Đức Thích Ca Thế tôn nhân đó xót thương nên đặc
biệt mở ra pháp phương tiện, chỉ bày pháp môn niệm
Phật rất đơn giản mà dễ thành tựu. Ngài dạy rằng, ở thế
giới Tây phương có đức Phật A Di Đà, vị Phật đó
nguyện lực rộng lớn, không luận là người thượng trí hay
kẻ hạ ngu, người hiền lương hay kẻ độc ác, chỉ cần hồi
đầu hướng thiện, phát tâm tín sâu nguyện thiết thành
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 14
khẩn xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật một lòng cầu
nguyện vãng sanh thế giới Cực lạc, khi mạng chung
Phật và Thánh chúng sẽ đến tiếp dẫn. Người đó ở trong
khoảng một niệm liền được vãng sanh, vĩnh viễn thoát
ly nỗi thống khổ luân hồi mãi mãi thọ hưởng sự an vui,
thắng diệu.
Nhân đây, tôi xin diễn bày pháp cứu độ trước và
sau khi lâm chung ứng dụng vào thời điểm nguy ách
này. Ngoài việc không được xê dịch cơ thể, không bi ai
khóc lóc ra, bà con và bạn bè ở trong phòng bệnh nên
giữ yên lặng để tâm và cảnh an tịnh, nên vì người bệnh
mà đồng thanh xưng niệm Phật hiệu A Di Đà để dẫn dắt
thần thức người bệnh nghe danh hiệu Phật, sanh lòng
hoan hỷ, trong tâm duyên theo tiếng niệm Phật, tâm
cảnh người bệnh sẽ khai sáng, có cảm giác an toàn một
lòng cầu sanh nước Phật, quyết định được vãng sanh
thế giới Tây phương Cực lạc.
IV. Người bệnh cần nên có nhận thức
Tất cả các pháp trong thế gian đều do nhân duyên
mà sanh huyễn hóa mà có. Bởi do nhân duyên hư vọng
hòa hợp mà có sanh, nhân duyên hư vọng biệt ly mà có
diệt. Duyên tụ thì huyễn có, duyên tán thì huyễn không.
Cho nên, tất cả các pháp từ xưa đến nay chẳng khác nào
như bóng trên mặt nước, cảnh hiện trong gương, lửa
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 15
xẹt điện chớp, tợ như nhậm mắt thấy hoa đốm giữa hư
không. Thân tứ đại này vốn bọt bèo huyễn chất không
bền, già suy bệnh chết khổ không vô thường. Đó là quy
luật tất nhiên của sanh diệt biến dị đổi dời trong sát na
không dừng. Cho nên, cuộc đời con người rốt cùng
cũng có một điểm cuối, thế gian chỉ là quán trọ ven
đường, ta chỉ là kẻ lữ khách tạm nghỉ chân đôi chút mà
thôi.
Đời người vài mươi năm, không những đã ở trong
vòng danh lợi vật dục, được mất hơn thua, hội hợp chia
ly, oán tắng ái biệt, thiên tai hỏa hoạn, sanh kế bức bách,
phiền muộn lo toan, thù địch oán đối mà còn đời đời kiếp
kiếp bỏ thân này lại thọ thân khác, nhân quả nối tiếp kiếp
mãi xoay vần không thoát ngoài tứ sanh, trầm luân ngũ
thú, trong cảnh huyễn sống huyễn chết vạn khổ chồng chất,
thân tâm huyễn thọ sự thống khổ như thế nhưng chưa bao
giờ có sự tỉnh ngộ.
Nên nghĩ tất cả các pháp trong thế gian đều là sanh
diệt vô thường, đều là mộng huyễn không thực. Lại nghĩ
nỗi thống khổ của ba ác đạo dễ vào mà khó ra, cõi người
thì trược ác, phước trời thì dễ hết nhưng nghiệp nhân mỗi
khi đã tạo khó mà tránh khỏi. Giả sử bị trầm luân trong
ba cõi thì uổng thọ sanh tử luân hồi không có hạn kỳ.
Vì thế, chúng ta nên tinh tấn nhanh chóng hồi đầu, đem
tất cả việc nhà thảy đều buông bỏ, đối với các pháp đều
không tham luyến mà một lòng quy hướng về với Phật
A Di Đà, cầu nguyện vãng sanh thế giới Cực lạc.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 16
Mỗi niệm mỗi niệm đều kiên cố đến khi mạng chung
nhất định sẽ được Phật hiện thân đưa tay tiếp dẫn.
Nghĩa là: đức A Di Đà Phật cùng với Thánh chúng
đồng đến đón tiếp, trong khoảng khảy móng tay liền
được vãng sanh thế giới Di Đà thanh tịnh. Từ đây siêu
phàm nhập Thánh thần thông tự tại thọ mạng không
cùng, ra khỏi Tam giới thoát hẳn sanh tử, đây là hạng
người có đại trí tuệ. Hoặc như mạng sống chưa hết thì
nhờ công đức niệm Phật, quyết định tiêu trừ tội chướng
thọ mạng thêm bền.
Nếu thấy bệnh tình của mình mỗi ngày mỗi nặng
nên dặn dò phó thác mọi việc cho người nhà, như có
người nào đến thăm đều xin họ vì mình niệm Phật
không nên cùng họ nói chuyện tạp. Công đức niệm Phật
là bất khả tư nghì. Kinh nói: “Niệm một câu A Di Đà có
thể tiêu trừ các tội nặng trong nhiều kiếp sanh tử. Niệm
một câu A Di Đà Phật, trên thấu đến trời Hữu đảnh
dưới chí đến ngục Phong luân, chúng sanh nhiều như
cõi vi trần thảy đều hưởng thọ sự lợi ích”. Do đó, công
đức niệm Phật có thể siêu thoát quỷ thần có thể cứu độ
được thân trung ấm. Nếu khi bệnh nặng thấy các oan
hồn quỷ dữ đến khủng bố, hoặc biến thành các cảnh ưa
thích để dụ dỗ, lúc đó chỉ nên thành khẩn niệm A Di Đà
Phật, tà ma quỷ dữ nghe tiếng niệm Phật có thể siêu
thoát hoan hỷ mà đi. Nhân đây, nhờ niệm Phật mà oán
kết được hóa giải, nghiệp chướng sớm tiêu trừ, bản thân
rất thuận lợi vãng sanh thế giới Cực lạc.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 17
Người niệm Phật là hoàn toàn nương nhờ vào
nguyện lực đại bi của Phật A Di Đà nhiếp thọ. Vì thế,
nếu chúng ta một lòng xưng danh hiệu Phật, thì trong
ao thất bảo ở Tây phương có hiện ra một đóa hoa sen đề
tên họ chúng ta, ngày kia khi chúng ta mạng chung sẽ
thác sanh trong đóa sen đó. Nếu ở Ta bà này niệm Phật
tinh tấn không giải đãi thì hoa sen ở Tây phương phóng
ra bốn tia sắc báu ngày càng thêm rực rỡ. Thế giới Cực
lạc sự thanh tịnh thù thắng trang nghiêm vi diệu, lầu các
đều do bảy báu tạo thành, các báu kỳ dị thanh nhã hương
khiết, ao báu nước bát công đức tẩy trừ tâm cấu bẩn,
nhạc trời thường trỗi không đánh tự kêu, khí hậu không
nóng không lạnh điều hòa thích nghi, cơm ăn áo mặc tùy
ý hiện bày, chim báu rực rỡ hót ra diệu âm diễn nói lý
khổ, không, vô thường, vô ngã, gió hiu hiu thổi cây báu
giăng bày đều diễn nói vô lượng pháp âm vi diệu, sáu
căn thanh tịnh không có các khổ, mọi trần lao cấu nhiễm
tự nhiên tiêu trừ, trí tuệ thâm tiến đạt sâu thực tướng,
thần thông tự tại mạng sống không cùng, không còn các
khổ chỉ hưởng thọ các điều vui .
Hạng người sau khi chết chỉ mong bà con vì mình
làm Phật sự để siêu thoát, hoặc làm đám lớn cho dễ xem
mà không biết khi sống nương vào bản thân tu học để cầu
giải thoát chứng Thánh đạo là dễ, còn sau khi chết nương
vào bà con làm công đức để cầu siêu thoát là khó. Giả
sử bà con, con cái có tâm chí thành cung kính mời các vị
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 18
cao Tăng đến làm Phật sự, lễ bái sám hối cầu Phật gia
bị, tất cả công đức đó trong bảy phần người chết chỉ
hưởng được một phần, sáu phần công đức còn lại là
thuộc về người sống cho đến thuộc về người xuất gia
làm Phật sự.
Vì thế, trước khi lâm chung, người bệnh nên vì bản
thân mình mà làm tất cả mọi công đức, lúc đó bản thân
sanh tâm hoan hỷ, tâm chí thành, tâm sám hối, tâm niệm
Phật, bản thân đã biết rõ nương vào sức gia bị sẽ đạt
được sự lợi ích rất lớn, rất dễ cứu độ. Tốt nhất là khi thân
thể còn khỏe mạnh cố gắng phát tâm tu phước huệ, tụng
kinh lễ sám, trai giới niệm Phật. Hiểu rõ được lẽ thật của
vũ trụ nhân sanh, phát nguyện lớn lập chí lớn, tu Thánh
đạo thành Thánh quả. Nhưng khi lâm chung có người
khác trợ niệm, lẽ đương nhiên là vô cùng cần thiết.
Nên mở máy niệm Phật, người bệnh phải giờ giờ
phút phút lắng nghe niệm theo hoặc lắng nghe niệm
thầm. Nếu tai người bệnh thường huân tập tiếng niệm
Phật, khí lực sẽ tỉnh lại có thể tịnh hóa thân tâm, tăng
trưởng duyên lành, trưởng dưỡng Thánh thai, trong
ruộng tám thức thường gieo giống đạo. Lâm chung lại
được người khác trợ niệm trợ thành việc lớn vãng sanh,
thực là trong khi bệnh không thể thiếu người bạn đồng
tu tịnh nghiệp.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 19
V. Người bà con cần nên nhận thức
Nếu người bệnh, bệnh tình quá nặng khó lành,
thuốc thang vô hiệu, gia đình nên mời các vị thiện tri
thức đến khai thị cho người bệnh. Thiện tri thức nên
đến trước người bệnh mà nói: “Cuộc đời vốn là khổ,
không, vô thường, vô ngã, chỉ có thế giới Tây phương
Cực lạc là cực kỳ trang nghiêm thanh tịnh. Con người
dù giàu sang phú quý nhưng trong nháy mắt đã thành
không. Cõi Tây phương thì sự khoái lạc vô cùng. Bà
con nay sẽ vì ông mà đối trước Tam bảo lễ Phật sám
hối, tụng kinh niệm Phật, bố thí, phóng sanh, ngõ hầu
tăng trưởng phước đức cho ông”.
Giả sử người bệnh vui mừng phát tâm niệm Phật
cầu vãng sanh, cảm giác có sự an toàn, tâm có chỗ quy
hướng thì khuyến khích họ buông xả tất cả, chuyên tâm
nghe theo tiếng niệm Phật của người trợ niệm, hoặc
chuyên tâm nghe theo Phật hiệu. Tâm người bệnh lắng
nghe tiếng niệm Phật phải như con thơ nhớ mẹ một lòng
quy hướng về Phật A Di Đà, lấy tín sâu nguyện thiết
thành khẩn niệm Phật làm tư lương để cầu vãng sanh thế
giới Cực lạc. Người bà con lại nên chí thành khẩn thiết vì
người bệnh mà niệm Phật trợ niệm, cầu Phật lực gia hộ
người bệnh, nếu mạng sống chưa hết thì bệnh tình
thuyên giảm, tiêu trừ tật bệnh, thọ mạng thêm dài, còn
bằng mạng sống đã hết thì nhờ sức Phật tiếp dẫn sớm
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 20
được vãng sanh. Nếu người bệnh do nghiệp chướng
phát hiện mà sanh tâm chán ghét tiếng niệm Phật, lúc
đó người bà con nên tụng vài ba bộ kinh Địa tạng, hoặc
niệm danh hiệu Nam mô đại nguyện Địa tạng vương Bồ
tát thì người bệnh có thể nghiệp chướng tiêu trừ, sanh
lòng ưa thích niệm Phật.
Người bà con không nên ở trước mặt người bệnh
có nét ưu sầu thảm não để tránh người bệnh sanh khởi
tình cảm luyến ái. Âm điệu niệm Phật không nên xen
lẫn bi ai, để tránh người bệnh dẫn khởi tâm sầu thương
mà mất chánh niệm. Bà con nhất định không được khóc
lóc, vì như thế chỉ là tăng thêm tình ái trói buộc, phiền
não thống khổ, thậm chí làm cho người bệnh bực mình
mà sanh tâm sân hận, do tâm sân sân hận mà đọa ác
đạo, như thế há chẳng phải làm sai lạc việc lớn vãng
sanh của người bệnh hay sao?
Người bệnh khi sắp lâm chung bà con nếu có ăn
thịt uống rượu không nên để cho người bệnh thấy, nếu
không người bệnh dễ mất chánh niệm sẽ đọa vào Tam
đồ ác đạo.
Nếu người bệnh hơi thở đã chấm dứt, do vì thần
thức chưa lìa thể xác nên lúc đó cơ thể người chết vẫn
còn cảm giác, các vị lương y, người thăm viếng cần có
thái độ cẩn thận nên nghe theo lời yêu cầu của gia đình.
Trong thời gian mười đến mười hai giờ đồng hồ cần giữ
sự yên lặng, đồng thời nên cung cấp khí lạnh hoặc nước
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 21
đá để khí hậu phòng bệnh được mát mẻ. Lúc này cơ thể
người bệnh không được di chuyển, không được đụng
chạm các vật trong phòng. Đến như tư thế người chết
nên để nằm tự nhiên, sau đó dùng vải cũ nhúng nước
nóng áp vào tay chân người chết thì cơ thể có thể mềm
mại như khi sống.
Phòng bệnh phải tuyệt đối yên lặng không được cười
giỡn nói chuyện tạp, nếu trước khi người bệnh chấm
dứt hơi thở, chưa kịp mời thiện tri thức đến khai thị, thì
lúc này mời ngay vị thiện tri thức đến bên tai người
chết lớn tiếng khai thị (nội dung khai thị như đoạn
trước). Tâm người chết còn có sự hiểu biết nhờ khai thị
khiến họ có chỗ quy hướng tâm có nơi nương tựa. Bà
con và bạn bè nên chia ban luân phiên niệm Phật, trước
niệm đủ sáu chữ Hồng danh khoảng mười phút, sau đó
chuyển sang niệm bốn chữ Hồng danh “A Di Đà Phật”
mỗi câu mỗi chữ phải rõ ràng, phân minh.
Tốt nhất là mọi người nên hòa theo tiếng niệm Phật
trong máy của pháp sư, trong tâm liền nghĩ tưởng cầu
nguyện Phật A Di Đà từ bi phóng quang tiếp dẫn. Tiếng
niệm Phật không được gián đoạn khiến cho thần thức
người bệnh nghe được câu Phật hiệu liên tục rõ ràng,
mới có thể sanh tâm hoan hỷ cảm ứng được nguyện lực
của Phật, mà theo Phật vãng sanh thế giới Cực lạc. Có
điều khi trợ niệm trong phòng bệnh nên tránh làm phiền
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 22
nhiễu đến những người bệnh khác.
Một niệm sau cùng khi lâm chung là thời điểm
quyết định cho việc siêu thăng hay đọa lạc. Một niệm
sau cùng nếu là niệm lành thì sanh về cảnh giới nhân
thiên, một niệm sau cùng nếu là niệm ác thì đọa lạc vào
cảnh giới Tam đồ, một niệm sau cùng nếu là niệm Phật
thì vãng sanh về cảnh giới Tây phương. Một lòng niệm
Phật là tâm lực, nguyện lực tiếp độ chúng sanh là Phật
lực, sự cảm ứng là pháp lực. Ba lực bất khả tư nghì này
dung hợp vào trong một câu Hồng danh, Phật A Di Đà
sẽ tự nhiên trong tâm niệm Phật mà hiện thân tiếp dẫn,
cho nên nếu tâm niệm sau cùng khi lâm chung là niệm
Phật, người đó liền theo Phật vãng sanh về thế giới Cực
lạc. Nhân đây, mục đích của bà con và bạn bè trợ niệm
niệm Phật là hy vọng một niệm sau cùng của người
bệnh là niệm Phật, theo Phật vãng sanh. Vì thế, giờ
phút lâm chung chúng ta trợ duyên người bệnh niệm
Phật, tức có sự diệu dụng thù thắng vô cùng.
Sau khi người bệnh chấm dứt hơi thở từ mười đến
mười hai giờ đồng hồ, không luận là có vãng sanh hay
không, người trợ niệm đều nên luân phiên tiếp tục niệm
Phật. Nếu thần thức người chết đã vãng sanh thì nhờ
công đức niệm Phật có thể tăng cao phẩm vị. Nếu người
chết do mất chánh niệm không được vãng sanh thì thần
thức người chết ở trong khoảng thời gian bảy ngày, hoặc
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 23
chậm lắm bảy tuần nhờ công đức trợ niệm mà càng
mau siêu thoát. Bởi vì, thân trung ấm người chết vốn
phiêu phiêu không định khổ sở trăm bề không nơi
nương tựa. Trong thời gian sau khi chết đến bảy tuần,
thân trung ấm ở trong mỗi niệm, mỗi niệm luôn mong
ngóng người bà con cốt nhục vì mình mà tạo phước,
làm công đức để cứu bạt khổ nạn. Vì vậy, lúc này người
bà con, một mặt nên liên tục thay ban niệm Phật khiến
thân trung ấm nghe được tiếng niệm Phật mà được siêu
thoát, giống như kẻ đói khát mà được uống nước cam
lồ; một mặt cung thỉnh các bậc cao Tăng tụng kinh
niệm Phật để cầu nguyện thần thức người chết mau
được siêu thoát. Người bà con nên vì vong linh mà rộng
tu phước huệ hồi hướng cho họ được tiêu trừ nghiệp
chướng, sớm được vãng sanh Tịnh độ.
Nếu người chết khi sanh tiền chưa từng biết Phật
pháp, hoặc căn bản vốn không tin Phật pháp nhưng vì
thân trung ấm hiện đang rơi vào cảnh khốn khổ nên họ
rất mong ngóng được cứu độ. Do đó, trong bảy tuần
thất tiến vong là thời gian có thể chuyển hóa tâm thức
mê lầm của họ. Ở trong thời gian quá độ nghiệp báo
một đời chưa rõ ràng này, người bà con nên vì người
chết mà làm các công đức, vận dụng tâm chí thành tha
thiết hồi hướng công đức cho người chết. Mục đích là
chuyển hóa định nghiệp đọa lạc Tam đồ ác đạo của họ
thành nhân tố vãng sanh Tịnh độ vĩnh viễn hưởng thọ
mọi sự an lạc.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 24
Sau khi mạng chung, người bà con nên ở trong
thời gian bảy tuần vì người chết mà tu tạo các công
đức, bố thí, phóng sanh, cứu giúp kẻ nghèo đói, cúng
dường Tam bảo lễ bái sám hối tụng kinh niệm Phật, cầu
Phật gia bị, khiến người chết xa lìa nghiệp chướng vãng
sanh Tịnh độ. Bà con và con cái nên lấy sự hiếu thuận
sâu nặng và công đức chí thành tha thiết để niệm Phật,
như thế hai bên kẻ sống, người chết mới có sự cảm ứng,
mới có thể làm cho người chết cảm được công đức cứu
độ.
Người chết thăng trầm trong khổ đau hay hạnh phúc
trách nhiệm đó hoàn toàn tùy thuộc vào bà con. Tốt nhất
là người bà con nên tránh đi tất cả những việc làm không
có ý nghĩa mà chuyển thành những công đức cứu giúp
kẻ nghèo khó... Vì thế, không nên tẩm liệm những đồ
quý giá, không cần phát tang to làm đám lớn, không
nên tụ tập ăn uống linh đình, không nên quá chú trọng
đến hình thức mà điều quan trọng là làm sao cho người
chết đạt được sự lợi ích chân thật.
Trong thời gian bốn mươi chín ngày gia đình nên
ăn chay niệm Phật, đồng thời cữ ngũ tân và cấm tuyệt
sát sanh. Tang lễ đều nên cúng chay dọn chay, cần làm
các công đức để người chết tiêu trừ nghiệp chướng, sớm
vãng sanh về thế giới thanh tịnh của Phật A Di Đà. Như
thế, người bà con không những đạt được phước đức vô
lượng mà còn có thể cảm được thiện thần thường theo
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 25
bên mình ủng hộ.
Cúng tế vong linh nên lấy việc niệm Phật làm
chính, bà con và bạn bè đều nên tham gia niệm Phật.
Niệm Phật cứu độ người chết công đức rất lớn, rất dễ
làm, rất tinh tế và có sự lợi ích chân thật. Có điều
những người tham gia niệm Phật nên tránh ăn mặn,
uống rượu và cữ ngũ tân.
Các chùa Thiện đạo, chùa Pháp vân, Hoa nghiêm
Liên xã ở thành phố Đài bắc đều có cho thỉnh máy niệm
Phật, gia đình nên thỉnh về để mọi người hòa theo tiếng
niệm Phật của pháp sư trong máy mà niệm. Muốn cho
người chết đạt được sự lợi ích, gia đình ngoài việc tu
tạo các công đức còn nên ngày đêm chia ban luân phiên
niệm Phật, sao cho tiếng niệm Phật không gián đoạn,
mong cầu Phật tiếp dẫn thần thức người chết vãng sanh
Cực lạc. Chớ nên đốt giấy tiền vàng mã và chôn cất các
vật dụng của người chết. Làm như thế chính là hy vọng
người chết đọa lạc vào trong cảnh giới Ngạ quỷ. Gia
đình cần nên nhớ điều này.
VI. Việc làm của nhà mai táng cần có sự cải tiến
Sau khi thần thức rời khỏi thể xác ngoại trừ những
người có nghiệp lực cực ác hay cực thiện, hoặc vãng
sanh Thánh đạo đều không phải trải qua giai đoạn thân
trung ấm, còn lại hạng người phổ thông bình thường
phần nhiều đều phải thọ thân trung ấm. Nay tôi xin nói
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 26
rõ tình hình tại sao có một số người đã chết rồi mà sống
lại, mong các vị để tâm tham khảo.
Thân trung ấm không nơi nương tựa, phiêu phiêu
không định, trong giai đoạn sau khi đã chết nhưng chưa
có chỗ thọ sanh, hoặc chấp thân này là ta mà lấy đó làm
đối tượng để thọ sanh, nếu tử thi chưa hoại có thể hồi
dương trở lại. Có một số người hốt nhiên chết bất đắc
kỳ tử, nếu thọ mạng chưa đáng chết thì trong thời gian
bảy ngày dưới âm ty trả về cũng có thể sống trở lại.
Lại có một số người vì phán đoán sai lầm, lúc
người bệnh đang còn tình trạng hấp hối, tâm chưa rời
khỏi thể xác, thế mà người sống đối xử quá đáng với họ
hoặc lập tức đem tử thi tống vào nhà xác, hoặc ngay
trong ngày đã vội tẩm liệm, cho đến khi bệnh tình
người đó giảm, họ khỏe lại, nhưng người khác vì không
biết mà cho rằng người này chết rồi sống trở lại. Liên
quan đến vấn đề người chết đi sống lại không những có
ghi trong sách vở mà trong các bệnh viện, nhà mai táng
đều có xảy ra cảnh người chết đi sống lại. Vì thế, đối
với việc lớn lâm chung chúng ta cần nên đặc biệt thận
trọng.
Nhân đây, sau khi người bệnh chấm dứt hơi thở
cho đến lúc tẩm liệm, bà con đối với cơ thể người chết
phải giờ giờ phút phút để tâm theo dõi, không luận thần
thức đã rời thể xác hay chưa, thảy đều nên đối xử như
người đó đang còn ở trạng thái hấp hối. Đối với việc
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 27
tắm rửa thay quần áo người chết cho đến quá trình tẩm
liệm, người bà con cần phải trực tiếp trông xem. Tóm
lại, từ khi người chết chấm dứt hơi thở cho đến lúc tẩm
liệm bà con không được rời khỏi tử thi, nên thực tâm
hiếu đạo “Theo hầu ở bên, đích thân tẩm liệm”, đây là
đạo lý muôn thuở. Nếu cho rằng nay là xã hội công
nghiệp nên bỏ bớt các thủ tục rườm rà gây trở ngại,
nhưng đâu có thể cho rằng xã hội công nghiệp là đem
thân thể cha mẹ chết chưa lạnh mà tống vào nhà xác
hay nơi mai táng rồi không đoái hoài sao?
Các thành phố lớn trên thế giới đều có thiết lập nhà
mai táng, gia đình người chết đối với mọi việc làm của
nhà mai táng không nên quá tin tưởng, khiến đan tâm
làm cho người chết bị ngược đãi. Một số gia đình chỉ biết
đem tử thi giao cho nhà mai táng, bản thân không quan
tâm, không để ý đến việc người chết phải chịu biết bao
sự thống khổ. Gia đình và người phúng điếu chỉ quan
tâm đám ma cho rình rang, người chết áo mũ cho chỉnh
tề để tẩm liệm... mà không chú ý đến các việc trước và
sau khi đưa tử thi vào quan tài. Vì để hợp tình hợp lý
đúng với sự hiếu đạo, hết thảy quá trình trước khi chết
cho đến lúc tẩm liệm gia đình nên trực tiếp giám sát, để
tránh cho người chết khỏi phải chịu sự thống khổ;
“Theo hầu ở bên, đích thân tẩm liệm” là truyền thống
văn hóa đạo đức của người Trung Hoa là hiếu đạo luân
thường cố hữu của con người.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 28
Gia đình người chết nếu cho rằng cần nên tuân thủ
theo các việc làm của nhà mai táng, gia đình khỏi phải
trực tiếp giám sát, đây quả thật là đại đại bất hiếu là hoàn
toàn không phù hợp với tập tục tốt đẹp xưa nay của
người Trung Hoa. Nếu như nhà mai táng tự làm mà
không có lương tâm nghề nghiệp, thì đây không phải là
tổn hại cho người chết lắm sao? Con cháu hiếu thuận há
không cần cảnh giác mà yên tâm sao? Huống còn chạy
theo một số hủ tục, có một vài nhà mai táng trước khi
tẩm liệm họ dùng dao mổ bụng tử thi lấy nguyên phần
ruột bên trong rồi độn mạt cưa, vải cũ vào. Hoặc dùng
dao kéo mổ tử thi để tiện việc tẩy trùng. Cách đây mấy
năm có một nhà mai táng ở xứ nọ bị gia đình khởi tố vụ
cưỡng dâm xác chết.
Phàm các việc làm tàn bạo thảm hại này, căn bản
là do gia đình khi đưa tử thi vào không trực tiếp giám
sát mọi việc làm của nhà mai táng. Còn nhà mai táng
như thế chẳng khác nào cảnh Địa ngục ở trần gian? Nếu
người chết thần thức chưa rời thể xác, lúc này người
chết vẫn còn có cảm giác như đang hấp hối, việc xử lý
tử thi một cách tàn bạo của nhà mai táng há không phải
là lò mổ hay sao? Tóm lại, không luận thần thức đã rời
thể xác hay chưa, với người chết chúng ta không được
đối xử ngược đãi họ, nên lấy sự hiếu đạo của con người
mà đặc biệt thận trọng việc này. Nhà mai táng ở các địa
phương, việc làm của họ tuy không tận tình, nhưng nếu
gia đình trực tiếp giám sát quyết họ sẽ làm đúng quy củ.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 29
Nhà mai táng là nơi mà tất cả mọi người đều phải
trải qua, đây là công việc chung của xã hội; nhằm để tiêu
trừ tội ác duy trì và bảo hộ sự hiếu đạo của con người, do
đó mọi người không nên có tâm xem thường. Nhân đây,
nhà mai táng ở các nơi nên mời các vị hiền nhân văn sĩ
đóng góp các ý kiến để cải tiến, ngõ hầu kiến lập nội quy
mô phạm cho mình. Tôi xin lược một vài ý kiến đối với
các việc làm của nhà mai táng hiện nay, mong các vị
lưu tâm xét kỹ.
1. Tất cả mọi sự sinh hoạt cho đến phòng ốc, khuôn
viên... của nhà mai táng chỗ nào còn thiếu thốn, người
dân trong địa phương và chính quyền sở tại cần tạo điều
kiện quan tâm giúp đỡ để cảnh quang được sạch đẹp.
2. Đối với người chết tuyệt đối không được làm các
việc làm trái với sự hiếu đạo của con người.
3. Quá trình xử lý người chết của nhà mai táng nên
công khai không được bí mật ngược đãi, gia đình người
chết cần phải trực tiếp giám sát mọi việc làm của nhà mai
táng đối với người chết.
4. Nếu gia đình có những ý kiến không đồng tình
với việc làm của nhà mai táng trong quá trình xử lý người
chết, nhà mai táng nên nghiên cứu cải thiện.
5. Nên lấy nguyên tắc phù hợp với sự hiếu đạo của
con người để xử lý.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 30
6. Trước khi tẩm liệm nên mời gia đình đến giám
định mọi việc làm đối với người chết lấy đó làm nguyên
tắc. Tại các thành phố lớn nên thiết lập thêm các nhà
mai táng, tăng thêm các bàn thờ vong để gia đình tiện
việc cúng tế. Kêu gọi mọi người cần thực hành hiếu đạo
“Theo hầu ở bên, đích thân tẩm liệm”. Vì sự tiến bộ
của xã hội nhà mai táng cần phải có đầy đủ nội quy mô
phạm.
VII. Sau khi chết bảy ngày mới cử hành hỏa
táng
Việc hỏa táng có liên quan đến mùa nóng mùa lạnh
không đồng, mùa lạnh trong bảy ngày xác chết vẫn
chưa biến hoại, nếu chưa quá bảy ngày mà đã hỏa táng
sẽ xảy ra một số vấn đề; một là sợ thần thức chưa hoàn
toàn rời khỏi thể xác; hai là lỡ có trường hợp người chết
rồi hồi dương trở lại. Vì thế, với mùa lạnh nên để sau
bảy ngày, tốt nhất là sang tuần thứ hai mới cử hành hỏa
táng.
Mùa nóng xác chết rất mau sình thối có thể quyết
định sớm hơn. Một số nơi người chết mới chấm dứt hơi
thở hai, ba ngày liền cử hành hỏa táng, đây là việc làm
vô cùng nguy hiểm và tàn nhẫn, cần phải thận trọng.
Người xưa từng nói: “Từ ba đến bảy ngày có khi thần
thức vẫn chưa rời thể xác”, câu nói này là chỉ một số
trường hợp đặc biệt nhưng chúng ta cũng nên lấy đó để
cảnh giác.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 31
VIII. Mọi ý muốn của mình nên dặn dò trước
cho gia đình
Người lớn tuổi trong gia đình đừng nên cho rằng
bàn luận về chuyện sống chết là không vui vẻ rồi kiêng
kỵ mà không bàn luận, việc liên quan tới vấn đề trước và
sau khi chết rất có sự lợi hại cho bản thân. Chết là vấn
đề lớn mà mọi người không một ai có thể tránh khỏi, con
cháu trong gia đình khi đến tuổi trưởng thành cũng đều
phải hiểu rõ vấn đề sống và chết này.
Thời gian chóng qua, tuổi thơ nháy mắt đã già yếu
nên con người khi tuổi còn trẻ cần đem bản văn này để
mọi người trong gia đình cùng tham khảo, mọi ý muốn
của mình trước và sau khi lâm chung phải dặn dò rõ
ràng với con cháu, đó là thượng sách. Đối với một số
người trẻ tuổi với việc sống chết họ không chút để tâm,
người lớn nếu không đem những chủ trương của mình
dặn dò trước với con cháu thì đến lúc lâm chung trong
tâm tuy còn minh mẫn nhưng miệng không thể nói
được, con cháu nếu xử lý các việc không như ý tâm sẽ
khởi phiền não, thần thức sẽ oan uổng phải chịu những
sự khổ nạn.
IX. Nhân tự lực và duyên tha lực
Lâm chung niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh độ cần
có đầy đủ nhân tự lực và duyên tha lực. Tự lực là chánh
nhân để vãng sanh Tây phương, tha lực là trợ duyên để
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 32
vãng sanh Tây phương. Nhân và duyên hòa hợp mới có
sự cảm ứng thành tựu việc lớn vãng sanh.
Xét về phương diện tự lực, người nào khi bình
thường có niềm tin về thế giới Cực Lạc, tin có Phật A
Di Đà, ước nguyện được sanh về thế giới Cực lạc, ước
nguyện được thấy Phật A Di Đà. Một lòng chí thành
niệm Phật cầu sanh về Tịnh độ, cầu thấy Phật A Di Đà.
Câu câu chữ chữ từ tâm mà phát từ miệng mà khởi rồi
vào trong tai, mỗi niệm mỗi niệm tương tục không có
gián đoạn. Âm điệu hòa nhã nhu nhuyến tiếng niệm Phật
khẩn thiết chí thành. Niệm niệm có đủ tâm mong cầu câu
câu đều nguyện vãng sanh Tịnh độ, cầu Phật từ bi nhiếp
thọ, mong Phật thương xót duỗi tay cứu độ.
Đức Di Đà thương nhớ chúng sanh chẳng khác nào
như mẹ nhớ con, chúng sanh nào có tâm tín nguyện trì
danh nhớ Phật niệm Phật như con nhớ mẹ, hai đàng có
sự thương nhớ sâu nặng không lúc nào ngăn cách, tất có
sự cảm ứng lẫn nhau, người đó quyết sẽ được Phật
nhiếp thọ. Không luận cảnh duyên thuận nghịch hay
khổ vui ngay cảnh đó đều tuyệt hẳn ngoại duyên tâm
không theo cảnh mà chuyển, ở trong mọi lúc mọi nơi
đều chuyên cần trì danh niệm Phật thâu nhiếp cả sáu
căn tịnh niệm nối nhau. Lâu ngày công phu sẽ thuần
thục, đến khi lâm chung mới có thể buông bỏ mọi
duyên đề khởi câu Phật hiệu. Lâm chung nếu chánh
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 33
niệm hiện tiền tức sẽ đượcPhật tiếp dẫn, như trong
khoảng khảy móng tay liền được vãng sanh về thế giới
Cực lạc.
Người bệnh khi lâm chung, người khác vì họ mà
niệm Phật trợ niệm, một là có thể trợ giúp người bệnh
đề khởi tâm niệm Phật, hai là có thể trợ giúp người bệnh
sám hối nghiệp chướng. Nếu nghiệp chướng của họ tiêu
trừ thì hoa sen báu và Thánh chúng tất cả mọi thắng cảnh
Tịnh độ tự nhiên hiện tiền.
Người nào khi lâm chung có được tâm tín sâu
nguyện thiết, có được tâm khẩn thiết chí thành niệm Phật
như bình thường, người đó một niệm sau cùng là niệm
Phật, đó là nhân tự lực.
Người nào khi bình thường không có tâm tín sâu
nguyện thiết chí thành niệm Phật, hoặc tuy có tâm tín sâu
nguyện thiết chí thành niệm Phật nhưng công phu chưa
được thuần thục, đến lúc lâm chung gặp được thiện tri
thức khai thị mà sanh tâm hoan hỷ, sanh tâm chánh tín
phát nguyện cầu sanh, tâm chí thành niệm Phật, đó
cũng là nhân tự lực.
Đức A Di Đà thệ nguyện sâu rộng độ khắp các loài
chúng sanh, thế giới Cực lạc thanh tịnh trang nghiêm,
đó là duyên tha lực.
Thiện tri thức khéo khai thị khiến người bệnh sanh
tâm chánh tín, buông bỏ mọi duyên trần một lòng niệm
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 34
Phật cầu sanh Tịnh độ. Gia đình và liên hữu vì người
bệnh mà niệm Phật trợ niệm, từ khi chấm dứt hơi thở cho
đến mười hay mười hai giờ đồng hồ, lại không chuyển
dịch cơ thể, không bi ai khóc lóc, đó cũng là duyên tha
lực.
Nếu người nào khi lâm chung nhân tự lực và duyên
tha lực cả hai đều đầy đủ thì sẽ có sự cảm ứng lẫn nhau,
người đó nhất định sẽ được Phật tiếp dẫn, niệm trước vừa
lâm chung niệm sau đã có mặt ở Tịnh độ. Nếu ai có sự
ứng hợp nhân và duyên như trên thì vạn người niệm Phật
vạn người vãng sanh.
Người nào thường ngày tuy có tâm tín nguyện
niệm Phật nhưng đến lúc lâm chung, vì bệnh khổ bức
bách khiến tâm niệm Phật không đề khởi được, để rồi
khởi lòng tham luyến tình ái dục niệm thế gian cho đến
vợ con, tài sản, ý niệm tham luyến này buông không
xuống, trường hợp này là không có nhân tự lực.
Người nào nếu lúc lâm chung chẳng có thiện tri
thức đến khai thị cũng không có người niệm Phật trợ
niệm, lại gặp gia đình không biết mà chuyển dịch cơ
thể, bi ai khóc lóc phá hoại chánh niệm, trong tâm
người chết vô cùng phiền muộn nhưng không thể mở
miệng nói được, do đó sự thống khổ phiền muộn càng
tăng, trường hợp này cũng là không đủ duyên tha lực.
Người nào khi lâm chung có đủ nhân tự lực nhưng
thiếu duyên tha lực, hoặc khi công phu niệm Phật thuần
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 35
thục không cần phải người khác niệm Phật trợ niệm
nhưng vì gia đình không biết mà chuyển dịch cơ thể, bi
ai khóc lóc khiến phá hoại chánh niệm, trường hợp này
là có nhân mà không có duyên cũng không thể vãng
sanh.
Người nào nếu khi lâm chung chỉ nương vào
duyên thiện tri thức khai thị, gia đình niệm Phật trợ
niệm, không bị chuyển dịch cơ thể, không bi ai khóc
lóc nhưng bản thân vì bệnh khổ bức bách, hoặc tâm bị
trói buộc vào sự tham luyến tình ái dục niệm thế gian,
vợ con, tài sản mà buông không xuống, vì thế tâm tín
nguyện niệm Phật không đề khởi được, trường hợp này
là có duyên mà không có nhân cũng không thể vãng
sanh.
Đức A Di Đà thệ nguyện sâu rộng như vầng trăng
sáng tỏ không chỗ nào mà ánh trăng không chiếu. Chúng
sanh phát tâm niệm Phật như ao trong yên tĩnh không
động. Nước ao trong lặng thì bóng trăng tỏ hiện, tâm
chúng sanh thanh tịnh thì chư Phật hiển bày. Người niệm
Phật với công phu thuần thục sẽ cảm thông với Phật,
người đó khi lâm chung nương vào nguyện lực của Phật
quyết định sẽ được vãng sanh thế giới Cực lạc.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 36
Kết Luận:
Chúng ta từ vô thỉ đến nay bởi một niệm bất giác mà
chạy theo ngoại cảnh phan với duyên trần. Bởi sức nhân
duyên si vọng huân tập khiến trong tâm sanh diệt niệm
khởi phát sanh các món điên đảo, cho đến toàn chân
thành vọng che đậy chướng ngại bản tánh diệu minh.
Do vì tâm sanh nên các pháp sanh, do vì pháp sanh nên
các tâm sanh, tâm cảnh níu kéo triển chuyển vô cùng.
Bởi phiền não tham sân si phát từ thân miệng ý tạo
thành hữu lậu khởi hoặc tạo nghiệp, nhân nghiệp mà
cảm quả do quả mà nhân khởi, nhân và quả nối nhau
không bao giờ có gián đoạn.
Vì thế, chúng sanh đời đời kiếp kiếp bỏ thân này
lại thọ thân khác lưu chuyển không hạn kỳ, mãi mãi trôi
lăn nơi biển nghiệp luân chuyển trong Tam giới. Nhân
đây, huyễn hiện thăng trầm nơi sáu thú uổng thọ đại
khổ của thân tâm, sự thống khổ bức bách vô cùng mà
chúng sanh không hay không biết. Nên rõ, nhân vọng
chấp mà có sanh, vì sanh mà có diệt, sanh diệt gọi là
vọng, hết sanh diệt gọi là chân.
Bởi thấu tỏ được lý duyên sanh như huyễn vọng niệm
vốn không mà siêng tu Giới Định Tuệ để có ngày thể
nhập chân như Phật tánh, thấy rõ được bản thể bất động
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 37
chặt đứt được sóng lớn sanh tử. Cũng ngay đây dứt hẳn
vọng tưởng sanh diệt huyễn hóa ngộ nhập thể tánh chân
thật bình đẳng nhất như. Nhưng toàn nương vào sức tự
lực để đoạn hoặc chứng chân phản bổn hoàn nguyên,
ngõ hầu đạt mục đích xuất ly Tam giới liễu sanh thoát tử,
trừ phi người nào đã trải qua nhiều kiếp tiệm tu túc thế
đã lắm phen huân tập giống đạo, còn không thì tuy trải
qua nhiều kiếp tu hành e rằng vẫn khó có thể chứng ngộ.
Duy có pháp môn Tịnh độ nương nhờ vào từ lực
của Phật có thể đới nghiệp vãng sanh. Chỉ cần chúng
sanh nào có tín sâu nguyện thiết chí thành niệm Phật
cầu sanh Tịnh độ là đều có thể vượt tắt Tam giới không
còn phải thọ thân đời sau. Cho nên, lúc lâm chung niệm
Phật cầu sanh thế giới Cực Lạc, đó là then chốt để siêu
phàm nhập Thánh cũng là đường tắt mau chóng thành
tựu Chánh giác, bỏ con đường tắt này thì không còn con
đường nào an ổn hơn. Bởi tín nguyện trì danh là sanh lộ
để liễu sanh thoát tử, là phép mầu để thoát khỏi nghiệp
chướng buộc ràng. Lại dùng tịnh duyên tăng thượng mà
mau chứng Vô sanh, tiếp lấy trí lực nguyện lực nhập vào
trần lao mà bạt tế quần mê sanh tử.
Xét qua hai môn tự lực và tha lực thì tự lực tu hành
phải nghiệp tận tình không mới phá được vô minh chứng
pháp tánh, tất nhiên người tu phải trải qua nhiều kiếp
mới thành chánh giác, việc khó và dễ thành Phật của hai
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 38
môn khác xa trời vực. Cổ đức nói: “Chỉ thấy được Di
Đà còn lo gì tỏ ngộ”. Vì vậy, chúng ta chỉ cần được
vãng sanh Tịnh độ, quyết định sẽ thấy Phật nghe pháp
mở bày Tri kiến Phật. Nếu chứng được Vô sanh pháp
nhẫn được Phật thọ ký thì không khác gì được tăng cao
Thánh vị. Từ đây tận cùng vị lai kiếp thường hưởng thọ
pháp lạc, thường ra vào trong mười cõi tuyên dương
Chánh pháp, gắng sức tu hành, nỗ lực hóa độ chúng
sanh thực hành đạo lớn Bồ đề. Do đây, trong thì chứng
Thánh trí để thoát ly sanh tử, ngoài thì diễn bày vạn
hạnh để thể nhập vào biển nguyện. Nhập Niết bàn
nhưng không rời bỏ đại bi thường hành phương tiện độ
người nhưng chưa từng ra ngoài bản thể.
Người học Phật nên lập chí nguyện lớn phát tâm Vô
thượng Bồ đề mong cầu chứng được quả vị Vô sanh, sau
khi được Phật thọ ký hướng thẳng đạo lớn Bồ đề, dụng
sức trí tuệ bi nguyện đi vào khắp biển khổ trần lao phiền
não, khởi Vô duyên đại từ vận dụng Đồng thể đại bi bình
đẳng làm lợi ích khắp tất cả chúng sanh, lấy Tứ nhiếp
tịnh hóa chúng sanh, sớm thoát khỏi Ta bà ngũ trược ác
thế, mau lên cửu phẩm nơi Cực lạc liên bang. Như thế,
rộng độ khắp pháp giới chúng sanh trải qua cực vi trần số
kiếp, viên tu vạn hạnh, viên mãn vạn đức bi trí song vận
trí tuệ cụ túc mà chứng Vô thượng chánh giác, cũng ngay
đó gọi là viên mãn Vô thượng đại Bồ đề. Đó là thành tựu
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 39
mục tiêu cứu cánh “Thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng
sanh”. Đó là thay thế đức Như lai đảm nhận trách nhiệm
độ thoát chúng sanh lợi khắp các loài hàm thức. Đó là
bậc đại trượng phu thực hành Bồ tát đạo. Đó là chân tinh
thần phát huy rực rỡ Đại thừa Phật giáo.
Biên soạn bản văn này chẳng có tánh chất thời
gian, chẳng có tánh chất phương sở, chỉ vì tất cả con
người ở hiện tại và tận cùng vị lai mà đề xướng các
kiến thức cơ bản trước và sau khi lâm chung. Mong các
vị hiền nhân văn sĩ phổ biến rộng rãi bản văn: “Sự kiện
quan trọng nhất trong đời người” này. Mong cầu ở hiện
tại và tận cùng vị lai có bao nhiêu người khi lâm chung
đều được tiêu trừ nghiệp chướng xa lìa phiền não, trở
lại nguồn tịnh tâm đồng lên bờ giác, đều được vãng
sanh thế giới Tây phương Cực lạc của đức Phật A Di
Đà.
Hoan nghênh các vị hiền sĩ đã đề xướng ấn tống
tặng bản văn này cho người đọc, ngõ hầu rộng kết tịnh
duyên, triển chuyển lưu truyền khiến mọi người trong
hiện tại và vị lai được hưởng sự lợi ích, công đức này
vô lượng, phước đức này vô biên, tổ tiên sớm được siêu
thăng, con cháu thảy đều được nhân từ hiếu đạo.
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 40
Mười Công Đức Ấn Tống
Kinh Tượng Phật
1. Những tội lỗi đã tạo từ trước, nhẹ thì được tiêu
trừ, nặng thì chuyển thành nhẹ.
2. Thường được các thiện thần ủng hộ, tránh được
tất cả tai ương hoạn nạn, ôn dịch, nước, lửa, trộm cướp,
đao binh, ngục tù.
3. Vĩnh viễn tránh khỏi những quả báo phiền khổ,
oán cừu oan trái của đời trước cũng như đời này.
4. Các vị hộ pháp thiện thần thường gia hộ nên
những loài dạ xoa ác quỷ, rắn độc, hùm beo tránh xa
không dám hãm hại.
5. Tâm được an vui, ngày không gặp việc nguy
khốn, đêm ngủ không thấy ác mộng. Diện mạo hiền sáng,
mạnh khỏe an lành, việc làm thuận lợi, được kết quả tốt.
6. Chí thành hộ pháp, tâm không cầu lợi, tự nhiên y
phục đầy đủ, gia đình hòa thuận, phước lộc đời đời.
7.Lời nói, việc làm trời người hoan hỷ, đến đâu
cũng được mọi người kính mến, ngợi khen.
8.Ngu chuyển thành trí, bệnh lành mạnh khỏe, khốn
nghèo chuyển thành thịnh đạt. Nhàm chán nữ thân, mệnh
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người 41
chung liền được nam thân.
9. Vĩnh viễn xa lìa đường ác, sanh vào cõi thiện,
tướng mạo đoan nghiêm, tâm trí siêu việt, phước lộc tròn
đầy.
10. Hay vì tất cả chúng sanh trồng các căn lành.
Lấy tâm cầu của chúng sanh làm ruộng phước điền cho
mình. Nhờ công đức ấy đạt được vô lượng phước quả
thù thắng. Sanh ra nơi nào cũng thường thấy Phật, nghe
Pháp, phước huệ rộng lớn, chứng đạt lục thông, sớm
thành Phật quả.
Ấn Quang Tổ Sư dạy
Ấn tống kinh, tượng Phật được công đức thù thắng
như vậy, nên gặp khi chúc thọ, thành hôn, cầu phước,
thoát nạn, sám hối, cầu tiêu trừ tật bệnh, cầu siêu độ
hương linh, hãy tinh tấn phát tâm bồ đề ấn tống, để trồng
cội phước đức cho chính mình và thân bằng quyến thuộc.
MỤC LỤC
Sự Kiện Quan Trọng Nhất Trong Đời Người ...................05
I. Hơi thở tuy chấm dứt nhưng thần thức vẫn chưa rời
thể xác ...............................................................................08
II. Thần thức lúc nào mới rời thể xác .............................11
III.Thần thức rời thể xác đi về đâu ................................13
IV. Người bệnh cần nên có nhận thức ............................14
V. Người bà con cần nên nhận thức ................................19
VI. Việc làm của nhà mai táng cần có sự cải tiến ..........25
VII.Sau khi chết bảy ngày mới cử hành hỏa táng ...........30
VIII. Mọi ý muốn của mình nên dặn dò trước cho gia
đình ...................................................................................31
IX. Nhân tự lực và duyên tha lực ...................................31
Kết luận.................................................................................36
Chịu trách nhiệm bản thảo:
TRẦN VĂN BAN
Chịu trách nhiệm xuất bản:
Giám đốc - Tổng Biên tập
ĐINH THỊ THANH THỦY
Biên tập : NGUYỄN THỊ CẨM HỒNG
Sửa bản in : HỒNG ANH
Trình bày và Bìa : PHÁP HỘI NIỆM PHẬT A DI ĐÀ
Thực hiện liên kết :
???
???
In lần thứ nhất. Số lượng.... cuốn. Khổ 14,5 x 20,5 cm
Tại CÔNG TY CỔ PHẦN IN KHUYẾN HỌC PHÍA NAM.
Trụ sở: 128/7/7 Trần Quốc Thảo, Phường 7, Quận 3, Tp.HCM.
Nhà Máy In: Lô B5-8, đường D4, KCN Tân Phú Trung, Củ Chi, Tp. HCM
Số ĐKKHXB: .......
QĐXB số: ......
ISBN: .....
In xong và nộp lưu chiểu tháng .....
62 Nguyeãn Thò Minh Khai, Q1, TP.HCM
ÑT: 38225340 - 38296764 - 38247225 - Fax: 84.8.38222726
Email: tonghop@nxbhcm.com.vn
Website: www.nxbhcm.com.vn
Saùch ñieän töû: www.sachweb.vn
NHAØ SAÙCH TOÅNG HÔÏP 1
62 Nguyeãn Thò Minh Khai, Q1,TP.HCM - ÑT: 38.256.804
NHAØ SAÙCH TOÅNG HÔÏP 2
86 - 88 Nguyeãn Taát Thaønh, Q.4, TP.HCM - ÑT:39.433 868
NHAØ XUAÁT BAÛN TOÅNG HÔÏP THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH
HT. THÍCH TỊNH KHÔNG
SỰ KIỆN QUAN TRỌNG NHẤT
TRONG ĐỜI NGƯỜI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét