Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

14 giới tiếp hiện

MƯỜI BỐN GIỚI TIẾP HIỆN
Sư Ông Làng Mai
Đây là Giới Thứ Nhất:
Ý thức được những khổ đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây ra, con
xin nguyện thực tập để đừng bị vướng mắc vào bất cứ một chủ nghĩa nào, một
lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo
nghĩa Bụt dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập
để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là những chân lý để thờ phụng và
bảo vệ, nhất là bảo vệ bằng những phương tiện bạo động.
Đây là Giới Thứ Hai:
Ý thức được những khổ đau do kiến chấp và vọng tưởng gây ra, con xin nguyện
thực tập để phá bỏ thái độ hẹp hòi và cố chấp, để có thể cởi mở và đón nhận
tuệ giác và kinh nghiệm của người khác. Con biết rằng những kiến thức hiện giờ
con đang có không phải là những chân lý bất di bất dịch, và tuệ giác chân thực
chỉ có thể đạt được do sự thực tập quán chiếu và lắng nghe, bằng sự buông bỏ
tất cả mọi ý niệm mà không phải bằng sự chứa chấp kiến thức khái niệm. Con
nguyện suốt đời là một người đi tìm học và thường trực sử dụng chánh niệm để
quán chiếu sự sống trong con và xung quanh con trong từng giây phút. Ý thức
được những khổ đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây ra, con xin
nguyện thực tập để đừng bị vướng mắc vào bất cứ một chủ nghĩa nào, một lý
thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo
nghĩa Bụt dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập
để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là những chân lý để thờ phụng và
bảo vệ, nhất là bảo vệ bằng những phương tiện bạo động.
Đây là Giới Thứ Ba:
Ý thức được những khổ đau do sự cưỡng bức kẻ khác vâng theo ý kiến của
mình, con nguyện không ép buộc người khác, kể cả trẻ em, theo quan điểm của
con, bằng bất cứ cách nào: uy quyền, sự mua chuộc, sự dọa nạt, sự tuyên
truyền và giáo dục nhồi sọ. Con nguyện tôn trọng sự khác biệt của kẻ khác và sự
tự do nhận thức của họ. Tuy nhiên con biết con phải dùng những phương tiện
đối thoại từ bi và ái ngữ để giúp người khác cởi bỏ cuồng tín và cố chấp.
Đây là Giới Thứ Tư:
Ý thức rằng tiếp xúc và quán chiếu về bản chất của khổ đau có thể giúp con
phát khởi tâm từ bi và thấy được con đường thoát khổ, con nguyện không trốn
tránh thực tại khổ đau, nhắm mắt trước khổ đau và đánh mất ý thức về khổ đau
của chúng sanh. Con nguyện tìm tới với những kẻ khổ đau để hiểu biết được tình
trạng của họ và để giúp đỡ họ. Bằng những phương tiện tiếp xúc, tường thuật,
hình ảnh, âm thanh, con nguyện thường xuyên tự đánh thức mình và đánh thức
những người xung quanh về sự có mặt của những khổ đau hiện thực khắp nơi
trên thế giới. Con biết rằng sự thật thứ tư là đạo đế chỉ hiển lộ khi nào con quán
chiếu và thấy được tự tánh của sự thật thứ nhất là khổ đế, và con sẽ luôn luôn
nhớ rằng mục đích của sự tu tập là chuyển hóa khổ đau trở thành an lạc.
Đây là Giới Thứ Năm:
Ý thức rằng hạnh phúc chân thực không thể đạt tới được bằng tiền tài và danh
vọng mà chỉ thật sự có mặt khi nào các yếu tố an ổn, vững chãi, thảnh thơi và từ
bi có mặt, con nguyện không tích lũy tiền bạc và của cải trong khi nhiều người
đang đói khổ thiếu thốn, không đặt danh vọng, quyền hành và sự hưởng thụ dục
lạc làm mục tiêu của đời mình. Con nguyện tập sống giản dị và học chia xẻ thì
giờ, khả năng và tài vật của mình với những kẻ thiếu thốn.
Đây là Giới Thứ Sáu:
Ý thức được rằng sân hận và oán thù có tác dụng cắt đứt truyền thông giữa
người với người và tạo ra đau khổ cho cả hai phía, con nguyện học hỏi phương
pháp chăm sóc và đối xử với năng lượng sân hận và oán thù khi chúng phát khởi
trên ý thức con và phương pháp quán chiếu để nhận diện và chuyển hóa hạt
giống của sân hận và oán thù trong chiều sâu tâm thức con. Con nguyện tập
luyện để mỗi khi cơn giận hoặc sự bực tức phát khởi, con sẽ không nói gì và làm
gì cả mà chỉ thực tập hơi thở chánh niệm hoặc đi thiền hành ngoài trời để chăm
sóc tâm niệm sân hận và oán thù của con bằng năng lượng chánh niệm và để
nhìn sâu vào bản chất của các tâm niệm sân hận và oán thù ấy. Con cũng
nguyện sẽ học hỏi nhìn sâu vào tự tánh của người mà con nghĩ đã gây nên tâm
niệm sân hận và oán thù của con và để có thể nhìn được người ấy bằng con mắt
từ bi.
Đây là Giới Thứ Bảy:
Ý thức được rằng sự sống chỉ có thể thực sự có mặt trong giây phút hiện tại, và
ta chỉ có thể sống an lạc ngay trong giây phút ấy, con nguyện tập luyện để có
thể sống sâu sắc từng giây phút trong cuộc sống hàng ngày của con. Con
nguyện không để cho những hối tiếc về quá khứ, những lo lắng về tương lai và
những tham dục, giận hờn và ganh tỵ đối với những gì đang xảy ra trong hiện
tại lôi kéo con và làm cho con đánh mất sự sống mầu nhiệm. Con nguyện thực
tập giáo lý hiện pháp lạc trú, sử dụng hơi thở và nụ cười chánh niệm để tiếp xúc
với những gì mầu nhiệm, tươi mát và lành mạnh trong con và chung quanh con,
để liên tục gieo trồng và tưới tẩm những hạt giống an lành, hiểu biết và thương
yêu trong con, làm động lực chuyển hóa chiều sâu tâm thức và đi tới trên đường
thành tựu đạo nghiệp.
Đây là Giới Thứ Tám:
Ý thức được rằng những khó khăn trong việc truyền thông giữa người với người
luôn luôn đưa tới ngăn cách và khổ đau, con nguyện thực tập lắng nghe bằng
tâm từ bi và nói năng bằng lời ái ngữ. Con nguyện học hạnh lắng nghe chăm chú
mà không phán xét và chỉ trích và không nói ra bất cứ một lời nào có thể tạo
nên sự bất hòa trong đoàn thể và có thể làm tan vỡ đoàn thể. Con nguyện tu
tập để tái lập sự truyền thông giữa con và mọi người khác, và đề giúp giải quyết
mọi vụ bất hòa, dù lớn dù nhỏ.
Đây là Giới Thứ Chín:
Ý thức được rằng lời nói có thể tạo ra khổ đau hay hạnh phúc, con xin nguyện
luyện tập để chỉ nói những lời nói chân thật có tác dụng hòa giải, gây niềm tin
tưởng và hy vọng. Con nguyện không nói dối để mưu cầu tài lợi và sự kính phục,
không nói những lời gây chia r? và căm thù, không loan truyền những tin mà con
không biết chắc là có thật, không phê bình và lên án những gì con không biết rõ.
Con nguyện can đảm nói ra sự thật về những tình trạng bất công, dù hành động
này có thể đem lại sự đe dọa cho sự an thân của mình.
Đây là Giới Thứ Mười:
Ý thức rằng mục đích và bản chất của một đoàn thể tu học là sự thực hiện tuệ
giác và từ bi, con nguyện không bao giờ lợi dụng đạo Bụt và các đoàn thể giáo
hội vào mục tiêu quyền bính, không biến các giáo đoàn thành những tổ chức
hoạt động chính trị. Tuy nhiên, con nhận thức rằng các đoàn thể tu học phải có
ý thức và thái độ rõ rệt về những tình trạng áp bức và bất công xã hội và có thể
sử dụng ảnh hưởng mình để chuyển đổi các tình trạng ấy mà không cần và
không nên dấn thân vào những cuộc tranh chấp phe phái.
Đây là Giới Thứ Mười Một:
Ý thức rằng thiên nhiên và xã hội con người đã bị tàn phá trầm trọng vì bạo
động và bất công, con nguyện thực tập chánh mạng, quyết tâm không sinh sống
bằng những nghề nghiệp có thể gây tàn hại cho con người và thiên nhiên, không
đầu tư vào những doanh nghiệp chuyên làm lợi cho một nhóm người trong khi
tước đoạt môi trường và cơ hội sinh sống của những nhóm người khác. Con
nguyện chọn một nghề có thể giúp con thực hiện được lý tưởng từ bi và cứu khổ
của đạo Bụt.
Đây là Giới Thứ Mười Hai:
Ý thức được những khổ đau do chiến tranh và các cuộc xung đột tạo ra, con
nguyện thực tập sống đời sống hàng ngày của con theo tinh thần bất hại, hiểu
biết và thương yêu. Con nguyện góp phần vào công việc giáo dục hòa bình và
thực tập hòa giải trong phạm vi gia đình, cọng đồng, quốc gia và quốc tế. Con
nguyện không giết hại sinh mạng, không tán thành sự chém giết, và thường
xuyên quán chiếu với tăng thân con để tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhằm
bảo vệ sinh mạng, ngăn chận chiến tranh và xây dựng hòa bình.
Đây là Giới Thứ Mười Ba:
Ý thức được sự khổ đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội gây ra, con
xin học theo hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi
loài, để chia xẻ thì giờ, năng lực và tài vật của con với những kẻ đang thật sự
thiếu thốn. Con nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải
do mình tạo ra. Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ khác, nhưng cũng
nguyện ngăn ngừa kẻ khác không cho họ tích trữ và làm giàu một cách bất
lương trên sự đau khổ của con người và của muôn loại.
Đây là Giới Thứ Mười Bốn:
(Dành cho Tiếp Hiện Tại Gia)
Ý thức được rằng sự tìm tới và phối hợp giữa hai cơ thể do sự thúc đẩy của dục
tình không những đã không thể giải tỏa được nỗi cô đơn của con người mà còn
tạo thêm nhiều khổ đau, chua cay và xa cách, con nguyện không ăn nằm vói
những người không phải là vợ hay chồng của con. Con ý thức được rằng hành
động tà dâm sẽ gây ra khổ đau cho kẻ khác và cho chính con trong hiện tại và
trong tương lai. Con biết muốn bảo vệ hạnh phúc của mình và của kẻ khác thì
phải biết tôn trọng những điều mà mình và kẻ khác đã cam kết. Con nguyện sẽ
làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục gây nên
sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa. Con nguyện bảo trọng thân
thể con, xem thân thể mình là đền thờ của tâm linh, là chiếc thuyền vượt biển,
và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí và thần để có đủ năng lực hành đạo.
Con ý thức được trọn vẹn trách nhiệm của con về sự cho ra đời những sinh
mạng mới và thường xuyên quán chiếu về môi trường sinh hoạt trong tương lai
của những sinh mạng này.
(Tiếp Hiện xuất gia)
Ý thức được rằng lý tưởng xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự cắt bỏ hoàn
toàn những ràng buộc đối với ái dục, con nguyện giữ mình thật tinh khiết, tự bảo
vệ nếp sống phạm hạnh của con và hết lòng bảo vệ tiết hạnh của kẻ khác. Con
biết cô đơn và khổ đau không thể nào được giải tỏa bằng dục tình mà chỉ có thể
được chuyển hóa bằng sự thực tập hiểu biết và thương yêu đích thực. Con biết
hành động dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc đời xuất gia của con, làm hại đến cuộc
đời của kẻ khác và không cho con thực hiện được lý tưởng cứu độ chúng sanh
của mình. Con nguyện không ép uổng thân thể con, không đối xử với thân thể
con một cách bạo động và khinh xuất, không xem thân thể chỉ như là một dụng
cụ. Con nguyện bảo trọng thân thể con, xem thân thể mình là đền thờ của tâm
linh, là chiếc thuyền vượt biển, và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí và
thần để có đủ năng lực hành đạo.
Thứ tư, 21 Tháng 1 2009 20:56
http://www.thuvienhoasen.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét